Mỹ chuẩn bị "giải pháp quân sự" chống IS tại Syria

Cập nhật, 09:57, Chủ Nhật, 24/01/2016 (GMT+7)

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 23/1 tuyên bố Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị một giải pháp quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) trong trường hợp đàm phán giữa chính phủ Syria và phe nổi dậy thất bại.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại cuộc họp báo ngày 23/1 (Reuters)
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại cuộc họp báo ngày 23/1 (Reuters)

Reuters cho biết đàm phán hòa bình Syria theo kế hoạch sẽ bắt đầu vào thứ hai 25/1 tại Geneva (Thụy Sĩ), tuy nhiên có thể nó sẽ bị chậm trễ do tranh luận chưa dứt về thành phần phe đối lập tham gia.

Các nhóm nổi dậy Syria ngày 23/1 nói họ sẽ bắt chính phủ và Nga chịu trách nhiệm nếu đàm phán hòa bình thất bại, thậm chí ngay cả trước khi nó bắt đầu.

“Chúng tôi biết tốt hơn hết là đạt được một giải pháp chính trị nhưng đồng thời chúng tôi cũng chuẩn bị một giải pháp quân sự chống lại Daesh (IS trong tiếng Ả Rập) trong trường hợp bất khả thi”, Phó tổng thống Biden nói trong cuộc họp báo sau khi hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại Istanbul.

Một quan chức Mỹ sau đó nói rõ hơn, rằng ông Biden nói về một giải pháp quân sự đối với IS chứ không phải cả đất nước Syria.

Phe đối lập Syria hậu thuẫn bởi Saudi Arabia loại trừ cả các cuộc đàm phán gián tiếp trừ khi Damascus tiến hành các bước trong đó có việc dừng các cuộc không kích của Nga.

Ông Biden cho biết ông và Thủ tướng Davutoglu cũng thảo luận về chuyện làm cách nào để hỗ trợ lực lượng nổi dậy Sunni chiến đấu lật đổ tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Mỹ đã gửi hàng chục binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm để giúp quân nổi dậy đánh IS tại Syria dù họ không có ý định tham gia chiến đấu trực tiếp.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc họp với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh tại Saudi Arabia ngày 23/1 khẳng định ông tự tin rằng đàm phán hóa bình Syria sẽ được triển khai.

Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20160124/my-chuan-bi-giai-phap-quan-su-chong-is-tai-syria/1043488.html