Thời tiết khắc nghiệt tại Mỹ và Trung Quốc

Cập nhật, 17:26, Chủ Nhật, 24/01/2016 (GMT+7)

Cơn bão tuyết lớn trong mùa đông năm nay đã đổ bộ vào khu vực miền đông nước Mỹ, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hàng nghìn người mắc kẹt trên các tuyến đường và sân bay. Cùng đó, Trung Quốc cũng đang phải hứng chịu đợt rét nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Theo Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ, tối 23/1 (giờ địa phương), bão tuyết tiếp tục di chuyển qua Washington D.C, Maryland và Delaware, sau đó hướng tới New York, Connecticut, Rhode Island và đông nam Massachusetts.

Đợt lũ kỷ lục cùng với tốc độ gió hơn 112 km/giờ được dự báo sẽ xảy ra tại một số khu vực ven biển. Khi cơn bão tiếp tục hoành hành, hơn 85 triệu người tại ít nhất 20 bang sẽ bị ảnh hưởng.

Trong hai ngày qua, tại bờ đông nước Mỹ, hàng nghìn xe ô-tô bị mắc kẹt trên những tuyến đường trơn. Washington D.C phải đóng cửa hệ thống tàu điện ngầm từ tối 22/1 đến qua ngày 24/1.

Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightAware, các hãng hàng không đã hủy hơn 7.500 chuyến bay nội địa và quốc tế từ ngày 22/1 đến 3 giờ chiều 23/1.

Gần đây, thị trưởng 11 bang của nước Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp khi mưa tuyết, bão lớn và lũ lụt ven biển không có dấu hiệu suy giảm.

Ngay sau trưa 23/1, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo ban bố lệnh cấm đi lại tại bang này. Trong một buổi họp báo, Thị trưởng TP New York Bill de Blasio cho biết: “Đã đến lúc các cơ sở kinh doanh đóng cửa và cho phép nhân viên về nhà ngay lập tức”. Ông de Blasio cho rằng, TP New York đang hứng chịu một trong những trận bão tuyết nghiêm trọng nhất trong lịch sử thành phố này và theo dự báo, bão sẽ không kết thúc cho tới ngày 24/1, độ dày của tuyết có thể lên tới 76 cm.

Miền bắc Trung Quốc chìm trong băng giá. (Ảnh: Tân Hoa xã).
Miền bắc Trung Quốc chìm trong băng giá. (Ảnh: Tân Hoa xã).

* Theo Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC), nhiệt độ tại các khu vực tây bắc nước này đã giảm từ 6 đến 10 độ C trong sáng 23/1.

Trạm khí tượng Bắc Kinh dự báo, nhiệt độ tại thành phố này đã giảm xuống dưới -10 độ C vào ngày 22/1 và có thể sẽ chỉ còn -16 độ C, mức thấp nhất trong 30 năm qua vào ngày 23 và ngày 24/1.

Cũng theo NMC, nhiệt độ tại các tỉnh An Huy, Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông sẽ chạm hoặc vượt quá nhiệt độ thấp kỷ lục từng được ghi nhận.

Tính đến trưa ngày 23/1, gần 32 nghìn người phải di dời, hơn 493 nghìn người và khoảng 5.500 ha đất nông nghiệp tại Chiết Giang đã bị ảnh hưởng bởi giá rét. Giới chức Chiết Giang ước tính, thiệt hại kinh tế của tỉnh này có thể lên tới 6,1 triệu USD.

Nguồn: http://www.nhandan.com.vn/thegioi/tin-tuc/item/28609502-thoi-tiet-khac-nghiet-tai-my-va-trung-quoc.html