Gặp gỡ 2 thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

01:07, 20/07/2024

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, 2 thí sinh có tổng điểm cao nhất theo tổ hợp môn ở Vĩnh Long đều là học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long). Hai nam sinh không chỉ đạt kết quả cao trong kỳ thi, còn đặc biệt thể hiện cá tính bản thân, không chạy theo số đông khi chọn ngành, chọn trường ĐH. Tin rằng, dù học ngành gì thì khi ra trường, các bạn cũng sẽ trở thành những trí thức trẻ góp sức cho sự phát triển của gia đình, xã hội.

 

Vân Thiên và Thành Minh là bạn cùng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Vân Thiên và Thành Minh là bạn cùng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, 2 thí sinh có tổng điểm cao nhất theo tổ hợp môn ở Vĩnh Long đều là học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long). Hai nam sinh không chỉ đạt kết quả cao trong kỳ thi, còn đặc biệt thể hiện cá tính bản thân, không chạy theo số đông khi chọn ngành, chọn trường ĐH. Tin rằng, dù học ngành gì thì khi ra trường, các bạn cũng sẽ trở thành những trí thức trẻ góp sức cho sự phát triển của gia đình, xã hội.

Nguyễn Thành Minh- muốn làm giáo viên Địa lý

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi với Nguyễn Thành Minh là học sinh lớp không chuyên có điểm thi cao nhất tỉnh. Không chỉ có điểm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội 27,75đ, gồm 2 điểm 10 hai môn Địa lý và Giáo dục công dân, Minh còn là một trong 3 thí sinh Vĩnh Long có bài thi Ngữ văn đạt điểm cao nhất 9,5 điểm.

Chia sẻ niềm vui, Minh cho biết khá bất ngờ với kết quả điểm thi cao nhất tỉnh. Với Minh, thi tốt nghiệp trong tâm thế “bằng hết sức mình”, không áp lực vì em đã trúng tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, ngành Sư phạm Địa lý. Minh cho biết: “Em sử dụng phương thức xét tuyển thẳng vì đoạt giải nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Địa”.

Từ khi là học sinh THCS, Minh đã yêu thích môn xã hội, đặc biệt là môn Địa lý qua những bài dạy sinh động, hấp dẫn của thầy cô. Những tiết học Địa lý như đưa Minh đến mọi miền đất nước, đến thế giới sinh động, những vùng đất mới với thiên nhiên, con người, kinh tế- xã hội khác nhau.

Nói về cách làm bài thi môn Địa lý, Minh cho biết ngoài nắm vững kiến thức thầy cô dạy trên lớp, xem sách giáo khoa thì giải đề thường xuyên là cách hiệu quả để làm tốt bài thi. Minh tập thói quen giải đề, nghiên cứu atlat kỹ để khi làm bài thi có những câu xem atlat sẽ tìm được dữ liệu nhanh hơn.

Chia sẻ về đề thi Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp, Minh hơi tiếc vì chưa xem kỹ phần phân tích đoạn thơ trong bài thơ “Đất nước”- Nguyễn Khoa Điềm; Minh thích phần nghị luận xã hội khi nói về cá tính và nêu quan điểm của mình là cần tôn trọng cá tính của mỗi cá nhân. Đó là nét riêng của mỗi cá nhân, cũng là cách tôn trọng cá nhân đó; những cá tính khác nhau sẽ góp phần cho xã hội muôn màu,...

Hẳn cũng vì cá tính ấy, mà Minh với điểm thi các môn ấn tượng, thành tích học sinh giỏi quốc gia, điểm trung bình học tập lớp 12 là 9,7 điểm; em có thể trúng tuyển rất nhiều ngành của nhiều trường ĐH top đầu; tuy nhiên, em vẫn quyết tâm chọn ngành Sư phạm Địa lý. Chia sẻ về ước mơ của mình, Minh cười thật tươi: “Từ khi học tiểu học, em đã mơ ước được làm thầy giáo, đứng trên bục giảng để truyền thụ kiến thức và tình yêu môn Địa lý đến học trò. Em chọn ngành vì càng lớn thì thấy nó càng phù hợp tính cách, sở thích và hoàn cảnh gia đình mình”.

Huỳnh Ngọc Vân Thiên- chọn ngành Y khoa

Huỳnh Ngọc Vân Thiên học sinh lớp 12/T1- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm không giấu được niềm vui khi là thí sinh có điểm thi cao nhất, trong các thí sinh chọn bài thi Khoa học tự nhiên của tỉnh. Vân Thiên cười thật tươi, chia sẻ: Em khá bất ngờ với kết quả này, vì có nhiều bạn học lực tương đương em”. Với tổng điểm thi là 53,8 điểm, ấn tượng tổ hợp B00 là 28,7 điểm; điểm từng môn là Toán 9,2; Hóa học 10 và Sinh học 9,5 Vân Thiên dẫn dầu khối B00 của tỉnh.

Với điểm thi này, Vân Thiên tự tin khi chọn đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi vào ngành Y khoa, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Nói về lý do chọn học ĐH ở Cần Thơ thay vì TP Hồ Chí Minh, Vân Thiên cho hay: “Tối hôm có điểm thi, cả nhà em đã họp và thống nhất chọn trường này, vì chất lượng đào tạo đảm bảo, gần nhà, học phí, sinh hoạt phí trong khả năng. Em rất hài lòng với lựa chọn của mình, em nghĩ chọn trường, chọn ngành ngoài phù hợp sở thích còn phải xem khả năng của gia đình. Khi áp lực tài chính quá lớn sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, có khi không tốt nghiệp được”- Vân Thiên chia sẻ.

Về các môn học, Vân Thiên yêu thích Hóa học và Sinh học, trong đó, Hóa học là môn học mà em yêu thích nhất và em trở thành 1 trong 7 thí sinh của tỉnh đạt điểm 10 môn học này. Chia sẻ về cách học môn Hóa, Vân Thiên, cho rằng: “Cũng như những môn tự nhiên khác, Hóa cũng cần có nền tảng kiến thức, khi học phải chú ý nghe thầy cô giảng để hiểu bài và làm nhiều bài tập và đặc biệt là phải giải rất nhiều đề”.

Vân Thiên chia sẻ: “Em tốn khoảng 25 phút để làm bài thi này”. Ngoài học trên lớp, Vân Thiên giải rất nhiều đề Hóa. Vừa nói, vừa minh họa cho sự nhiều này, Vân Thiên lấy tay đo từ mặt bàn lên, nói: “Em in đề trên mạng ra làm, riêng môn Hóa dày cỡ 1 gang tay”. Giải đề vừa giúp học sinh ôn lại kiến thức, làm quen cách làm bài trắc nghiệm còn giúp các em rèn thói quen giải nhanh các dạng câu hỏi.

Dù ôn tập khá vất vả nhưng Vân Thiên luôn dành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi và đảm bảo ngủ trước 12 giờ khuya. Thiên cho rằng, ngủ đủ sẽ có tinh thần thoải mái, sức khỏe tốt và ôn tập hay thi cũng đều đạt kết quả cao hơn.

Nguyễn Thành Minh- thi tổ hợp Khoa học xã hội tổng điểm 6 bài thi là 55,85 điểm. Điểm thi từng môn là Toán 8,6; Ngữ văn 9,5; Lịch sử 9,75; Địa lý và Giáo dục công dân mỗi môn 10 và Ngoại ngữ 8.
Thí sinh thi tổ hợp Khoa học tự nhiên cao điểm nhất là Huỳnh Ngọc Vân Thiên, tổng điểm 6 môn thi là 53,8 điểm. Điểm thi từng môn là Toán 9,2; Ngữ văn 8,25; Vật Lý 8,25; Hóa học 10, Sinh học 9,5 và Ngoại ngữ 8,6.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh