Chiến sĩ mới trưởng thành qua 3 tháng huấn luyện

08:07, 03/07/2024

Huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) là giai đoạn quan trọng, bước khởi đầu mang tính bản lề hình thành kỹ năng quân sự, phẩm chất, bản lĩnh, năng lực của người quân nhân cách mạng. Qua đó, CSM phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, từng bước trưởng thành trong quân ngũ.
 

Chiến sĩ mới thực hiện lễ tuyên thệ.
Chiến sĩ mới thực hiện lễ tuyên thệ.
Huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) là giai đoạn quan trọng, bước khởi đầu mang tính bản lề hình thành kỹ năng quân sự, phẩm chất, bản lĩnh, năng lực của người quân nhân cách mạng. Qua đó, CSM phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, từng bước trưởng thành trong quân ngũ.
 
Thời gian qua, Đảng ủy, BCH Trung đoàn 890 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; đặc biệt là Nghị quyết số 1659 về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo, đề án đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới.
 
Trong công tác huấn luyện CSM, Trung đoàn 890 chủ động làm tốt công tác biên soạn và thông quan giáo án, bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp. Đảm bảo đầy đủ vật chất huấn luyện, thao trường bãi tập, nơi ăn ở cho cán bộ, chiến sĩ. Cán bộ huấn luyện được đào tạo cơ bản, phẩm chất đạo đức tốt, lập trường chính trị vững vàng, kiến thức quân sự phong phú, nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong quản lý và huấn luyện CSM.
 
Theo BCH Trung đoàn, cấp ủy, chỉ huy đơn vị chủ động nghiên cứu và lên kế hoạch, đề ra chủ trương, biện pháp khoa học, thiết thực để nâng cao toàn diện chất lượng huấn luyện CSM. Trọng tâm là đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ thông qua giáo án, bài giảng, tập huấn cán bộ và tổ chức huấn luyện chặt chẽ, linh hoạt.
 
Do vậy, ngay từ khi CSM về đơn vị huấn luyện, cán bộ triển khai ngay công việc và điều hành khoa học, sâu sát. Đơn vị luôn coi trọng đổi mới phương pháp huấn luyện và tổ chức huấn luyện theo phương châm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, huấn luyện kỹ thuật kết hợp với chuyên môn nghiệp vụ và chiến thuật, uốn nắn từng động tác của chiến sĩ.
 
Trong huấn luyện từng khoa mục, khái quát được những vấn đề cơ bản của bài học, tập trung vào những nội dung chính, cốt lõi. Nổi bậc như nội dung huấn luyện chiến thuật binh chủng hợp thành, chiến sĩ nắm chắc và thành thạo các tư thế vận động trong chiến đấu, vận dụng linh hoạt các động tác kỹ thuật và tình huống chiến thuật,…
 
Kết hợp huấn luyện điều lệnh với rèn luyện kỷ luật, duy trì tốt các chế độ trong ngày, nội vụ gọn gàng, thống nhất. Lễ tiết, tác phong quân nhân, xưng hô, chào hỏi đúng điều lệnh. Cùng với đó, đơn vị kết hợp giáo dục, học tập chính trị bằng nhiều hình thức và phương pháp, giúp chiến sĩ hiểu rõ truyền thống đơn vị, nhận thức rõ vinh dự và trách nhiệm bản thân, mục tiêu chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
Bước đầu xây dựng được niềm tin, tình cảm yêu mến, gắn bó xây dựng đơn vị, hình thành phẩm chất và nhân cách của người quân nhân cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đơn vị còn duy trì nghiêm các chế độ đọc báo, xem thời sự, sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần.
 
Đoàn thanh niên và hội đồng quân nhân xây dựng nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham quan di tích lịch sử, nghe nói chuyện truyền thống. Đây là sân chơi bổ ích đối với CSM, góp phần nâng cao hiệu quả huấn luyện, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Kết quả huấn luyện CSM hoàn thành 100% về nội dụng và thời gian huấn luyện, 10/11 môn giỏi.
 
Sau 3 tháng huấn luyện, lễ tuyên thệ CSM được xem như dấu mốc người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam chính thức trưởng thành, được trao vũ khí trang bị thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Với người chiến sĩ, đây là giây phút quan trọng nhất trong cuộc đời quân ngũ.
 
Đại diện các CSM thực hiện lễ tuyên thệ, trước Quân kỳ quyết thắng, chiến sĩ Huỳnh Trí Ân dõng dạc hô vang 10 lời thề danh dự của Quân đội nhân dân Việt Nam: “Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc…”.
 
Cứ sau mỗi lời thề, các chiến sĩ còn lại đồng thanh hô to: “Xin thề!”. Từng lời thề như lắng đọng sâu thẳm trong tâm trí người chiến sĩ, từ đó mỗi người tự soi rọi, nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, với Nhân dân.
 
Đó là niềm tự hào, kiêu hãnh về khí phách Việt Nam, là những ấn tượng không bao giờ quên trong cuộc đời quân ngũ của mỗi chiến sĩ. Những lời thề ấy suốt hơn mấy chục năm qua vẫn là những bài học sâu sắc, là kim chỉ nam định hướng hành động của bao thế hệ chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.
 Chiến sĩ mới “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”.
Chiến sĩ mới “vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”.
Những ngày đầu trong môi trường quân ngũ, với sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ của đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp, cùng sự đoàn kết, dân chủ giữa đồng chí, đồng đội, các CSM tại Trung đoàn 890 vượt qua những khó khăn, thử thách.
 
Với quân phục màu xanh yêu thương, đôi quân hàm tươi thắm trên vai, người lính xông pha trên mọi mặt trận. Đây chính là nền tảng vững chắc để CSM phấn đấu giành nhiều thành tích cao hơn khi bước vào huấn luyện giai đoạn tiếp theo, hoàn thành thật xuất sắc thời gian 2 năm tại ngũ, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng, trách nhiệm cao cả của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh