Đêm trăng tỏa tháng 8

09:09, 25/09/2023

Thời gian không bao giờ ngưng nghỉ, đêm trăng tỏa tháng 8 lại gần kề. Các em thiếu nhi đang nôn nao chờ đón Trung thu. Đêm Trung thu không thể thiếu những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc sáng rực rỡ dưới ánh trăng vàng, biểu thị sự ấm no và hạnh phúc gia đình.

 

Những chiếc lồng đèn điện tử có thể phát ra những bài nhạc Trung thu vui tươi, rộn rã
Những chiếc lồng đèn điện tử có thể phát ra những bài nhạc Trung thu vui tươi, rộn rã

Thời gian không bao giờ ngưng nghỉ, đêm trăng tỏa tháng 8 lại gần kề. Các em thiếu nhi đang nôn nao chờ đón Trung thu. Đêm Trung thu không thể thiếu những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc sáng rực rỡ dưới ánh trăng vàng, biểu thị sự ấm no và hạnh phúc gia đình.

Những chiếc đèn lồng trung thu ngày trước làm thủ công bằng tre và giấy kiếng. Giờ được thay thế bằng những chiếc lồng đèn điện tử làm bằng nhựa với hình dáng đa dạng nào là kỳ lân, cá chép và các nhân vật hoạt hình, 12 con giáp… Và lồng đèn có thể phát ra những bài nhạc về Tết Trung thu vui tươi, rộn ràng.

Các bé thỏa thích vui đùa như Nguyễn Lãm Thắng đã tả trong bài thơ “Ông trăng đêm rằm”: “Đường làng đầy trăng/ Chân em rối rít/ Góc sân đầy trăng/ Miệng em khúc khích”.

Đêm trăng Trung thu, trăng to hơn, sáng hơn, hiền hòa hơn và là đêm đẹp nhất với thiếu nhi. Nhạc sĩ Phùng Như Thạch đã tả khung cảnh rộn ràng của đêm hội trăng rằm với đoàn múa sư cùng nhịp trống dồn dập: “Thùng thình thùng thình trống rộn ràng ngoài đình/ Có con sư tử vui múa quanh vòng quanh/ Trung thu liên hoan trăng sáng ngập đường làng/ Dưới ánh trăng vàng đàn em cất tiếng hát vang”… Các bạn nhỏ tụ họp rước đèn ông sao, đèn cá chép, tiếng trống rộn ràng, điệu múa lân, múa sư tử vui nhộn cùng vui đùa bên bạn bè và người thân trong gia đình.

Tết Trung thu là ngày lễ đặc biệt dành riêng cho thiếu nhi nên còn gọi là Tết Thiếu nhi. Tết Trung thu người lớn mong cho con trẻ luôn hồn nhiên, vui tươi, thông minh,… Mong những vầng trăng tròn tháng 8 trong trẻo nhất được lắng đọng ký ức tuổi thơ khi các em lớn lên.

À, Tết Trung thu không thể thiếu bánh trung thu được. Bánh trung thu biểu tượng cho sự đoàn tụ và hòa thuận của gia đình.

Trong “Giải mã văn hóa Việt”, PGS.TS Dương Văn Sáu kể rằng: “Dịp Trung thu là dịp lúa đầu mùa đã chín; người ta thu hoạch lúa gạo (đặc biệt là lúa nếp do đặc tính dẻo thơm) để làm các loại bánh: bánh dẻo, bánh nướng đều là các loại bánh làm từ gạo; là nguồn gốc thực vật của nền văn minh nông nghiệp Á Đông. Hình ảnh chiếc bánh dẻo màu trắng làm từ bột gạo biểu đạt hình ảnh về mặt trăng hiền hòa, dịu êm, tròn đầy, viên mãn.

Chiếc bánh nướng màu cánh gián biểu đạt cho hình ảnh về mặt trời ngả về chiều cuối độ thu sang có màu chín sậm”.

Trung thu là dịp để gia đình sum họp, con cháu quây quần bên ông bà, cha mẹ nên Tết Trung thu còn được gọi là “Tết Đoàn viên”.

PGS.TS Dương Văn Sáu kể trong “Giải mã văn hóa Việt” rằng: “Đây là lúc khi mà người ta đã từng trải cuộc đời, có đông con nhiều cháu; mỗi dịp Trung thu là dịp để các gia đình quây quần đoàn tụ trong tiết trời thu mát mẻ; hưởng thụ sự ngọt ngào của hoa quả, của bánh trái, sản vật của ruộng vườn; hưởng thụ thành quả của quá trình lao động và sự phấn đấu trưởng thành trong xã hội của mọi người trong gia đình.

Đó chính là thời điểm đã đạt được trong cuộc sống xã hội cũng là lúc hội tụ những quả ngon, trái ngọt trong vườn, những sản vật của vùng quê vào mâm cỗ Trung thu.

Mỗi thời mỗi khác, mỗi người có “vị” Trung thu riêng. Và mỗi khi trăng tháng 8 tỏa ký ức lại về với vầng trăng Trung thu đã qua. Đơn giản như ông và bà ngồi ăn miếng bánh trung thu, nhấp ngụm trà để thả lòng về với những vầng trăng xưa. Rồi kể cho con cháu nghe mùa Trung thu của ông bà ngày trước.

Hay cha mẹ đang ở phố thị với những lung linh sắc màu, lựa cho con những chiếc lồng đèn đời mới còn lòng thì cứ bâng khuâng, hoài niệm thời ngồi vót nan tre, chọn giấy màu, giấy kiếng, cắt dán lồng đèn ông sao.

Tết Trung thu có nhiều ý nghĩa trong đời sống văn hóa- xã hội, trở thành những mảnh ghép văn hóa đặc sắc mang sắc màu dân tộc.

Và một mùa Trung thu đầm ấm lại về.

Bài, ảnh: VIỆT THẮNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh