Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3

Vì hạnh phúc là sự sẻ chia

Cập nhật, 06:50, Thứ Bảy, 18/03/2023 (GMT+7)

 

Hạnh phúc của cặp đôi Thúy Duy và Na Rith khi cùng đồng hành san sẻ những yêu thương.
Hạnh phúc của cặp đôi Thúy Duy và Na Rith khi cùng đồng hành san sẻ những yêu thương.

5 năm trước, như một mối duyên gặp gỡ, chúng tôi ấn tượng mãi với hình ảnh cô học trò nhỏ Nguyễn Thị Thúy Duy vì yêu thích đọc sách mà đạp xe từ nhà ở xã Trung Thành Tây (Vũng Liêm) đến TT Cái Nhum (Mang Thít) để dự “Tết sách”.

Thời gian trôi qua, đã có vô vàn đổi thay, cô học trò nhỏ ngày nào, giờ trở thành một cô giáo. Chỉ có một điều không thay đổi là đôi mắt Thúy Duy luôn ánh lên hạnh phúc mỗi khi chị nhắc đến việc làm thiện nguyện, đồng hành cùng những cảnh đời khó khăn.

Người trung chuyển yêu thương

Thúy Duy kể, lúc còn học Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long, chuyến thiện nguyện đầu tiên là chuyển quần áo cũ về tặng bà con có hoàn cảnh khó khăn ở quê. Chính niềm hạnh phúc đón nhận và sự trân trọng món quà nhỏ của bà con đã tạo động lực cho chị duy trì hoạt động thiện nguyện đến tận bây giờ.

“Hồi nhỏ, gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, cha làm thợ hồ, mẹ ở nhà làm nhang để bán. Dù gia cảnh khó khăn nhưng cha mẹ luôn kiên định để tôi đi học với lời dặn dò “không thể cho con nhiều tài sản nhưng có thể cho con học chữ để có cuộc đời tốt đẹp hơn”.

Nếu không có sự giúp đỡ của mọi người thì ước mơ đứng trên bục giảng của tôi sẽ khó mà trở thành sự thật. Tôi luôn biết ơn và mong rằng sau này mình cũng có thể làm gì đó để giúp đỡ những người có hoàn cảnh giống mình”, Thúy Duy chia sẻ.

Nguyễn Thị Thúy Duy gắn bó với nhiều hoạt động từ thiện cả trong và ngoài tỉnh.
Nguyễn Thị Thúy Duy gắn bó với nhiều hoạt động từ thiện cả trong và ngoài tỉnh.

Hành trình yêu thương bắt đầu trên chiếc xe đạp, Thúy Duy cùng một số bạn sinh viên gửi tặng cháo, bánh mì hỗ trợ những người bán vé số, người cơ nhỡ, công nhân môi trường làm việc trong đêm tại TP Vĩnh Long.

Mỗi tuần, nhóm tổ chức 3 lần nấu, kinh phí thực hiện từ tiền tiết kiệm, làm thêm của các thành viên. Sau đó, dự án “Đêm đông ấm” ra đời, hàng trăm cái mền được gửi tặng, sưởi ấm cho những hoàn cảnh khó khăn.

Để tri ân một người thầy đã mất và thay thầy tiếp nối hành trình san sẻ yêu thương, Thúy Duy thành lập quỹ học bổng Ngõ Trúc vận động nguồn kinh phí thực hiện thường xuyên các chương trình giúp đỡ học sinh nghèo, cụ già neo đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo.

Chị đã vận động hàng trăm triệu đồng và nhiều phần quà, đến tận nơi khảo sát và mang quà đi tặng. Năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chị cũng không ngại khó khăn tặng quà và cùng gia đình nấu gần 1.000 chai nước mát tặng các chốt kiểm dịch, bệnh viện dã chiến.

Nhiều năm qua, chị nỗ lực quyên góp sách giáo khoa các cấp đem tặng. Sách đủ loại từ nhiều nơi gửi về, chị sắp xếp theo từng lớp, bao giấy chỉn chu gửi đến nhiều tỉnh, thành như Trà Vinh, Đồng Tháp, Cần Thơ… Chị còn kết nối thành lập tủ sách yêu thương tại Trường Tiểu học Phú Quới A (Long Hồ) và Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Vĩnh Long).

“Người trung chuyển yêu thương”, nâng niu từng quyển sách, từng ổ bánh mì tặng người có hoàn cảnh khó khăn.
“Người trung chuyển yêu thương”, nâng niu từng quyển sách, từng ổ bánh mì tặng người có hoàn cảnh khó khăn.

Điều Thúy Duy luôn trăn trở là tiếp động lực cho học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của chị là một doanh nghiệp lớn ở TP Hồ Chí Minh chủ động liên hệ và tạo điều kiện để chị tặng hơn 400 bộ đồng phục và phần quà cho học sinh ở Tri Tôn (An Giang):

“Trường THCS Ô Lâm là một trong những trường còn khá khó khăn ở Tri Tôn, có hơn 90% là các em học sinh đồng bào dân tộc Khmer, có em chỉ mặc hoài một bộ đồng phục đã cũ. Từ tờ mờ sáng lên TP Hồ Chí Minh nhận cả tấn quần áo, tôi theo xe tải về tận Ô Lâm khi trời sập tối. Dù đường đi nhiều khó khăn, sắp kiệt sức nhưng hạnh phúc luôn thường trực mỗi khi tôi nghĩ đến ngày mai các em có quần áo mới”.

Những chuyến xe đều đặn lăn bánh, Thúy Duy trở thành người “trung chuyển” yêu thương. Chị luôn nghĩ rằng: “Hạnh phúc đến từ sự sẻ chia. Khi bằng lòng với hạnh phúc của chính mình, thì sẽ thấy mọi khó khăn của bản thân còn nhỏ bé lắm!”.

Nhân đôi hạnh phúc- Nhân ngàn sẻ chia

Những chuyến đi về An Giang, những lần liên hệ và nhận được sự giúp đỡ của Hội Khuyến học Tri Tôn đã trở thành cầu nối kết duyên cho Thúy Duy gặp anh Ly Vanh Na Rith- người từng làm giáo viên ở Trường CĐ Nghề, sau đó về công tác ở Hội Khuyến học Tri Tôn.

Không may bị sốt bại liệt từ nhỏ, có một đôi chân không khỏe mạnh nhưng anh Na Rith không ngại khó khăn, luôn dành nhiều tâm huyết cho công tác thiện nguyện.

Anh Na Rith cho biết: “Từ thuở nhỏ, tôi đã nhìn thấy các cụ già phải lang thang ngoài đường để xin chút tình thương, tôi nghĩ rằng con người khổ không đơn thuần chỉ là họ thiếu thốn mà hơn hết là do thiếu người chia sẻ và giúp đỡ. Từ đó, tôi chọn gắn bó với việc làm từ thiện.

Cùng với đó, khi đem niềm vui đến người khác thì bản thân mình cũng được hạnh phúc. Khi thấy được ánh mắt vui tươi và hạnh phúc của người nhận thì bản thân mình cũng được vui lây. Hạnh phúc đối với tôi là sự bình an của tâm hồn. Hạnh phúc chỉ có được khi mình làm việc thiện, có lợi ích cho chính mình và cho mọi người”.

Thúy Duy kể cho chúng tôi nghe câu chuyện tình đẹp và sự đồng cảm, sẻ chia tạo thành sức mạnh để anh chị vượt qua khó khăn. Đích đến viên mãn đang đón chờ khi tháng 4 này, Thúy Duy và anh Na Rith sẽ tổ chức lễ đính hôn.

Theo Thúy Duy và anh Na Rith: “Hạnh phúc đến từ sự sẻ chia”.
Theo Thúy Duy và anh Na Rith: “Hạnh phúc đến từ sự sẻ chia”.

Thúy Duy đang háo hức chọn trang phục cưới của đồng bào dân tộc Khmer và anh chị sẽ trở về Tri Tôn, ngay nơi gặp gỡ lần đầu để chụp ảnh cưới. Cô giáo Thúy Duy cũng không ngại bắt đầu học tiếng Khmer để một ngày không xa có thể về miền núi Tri Tôn dạy học.

Sự đồng cảm, sẻ chia và yêu thương mọi người như một sợi dây vô hình gắn kết tình yêu của Thúy Duy và anh Na Rith, vượt lên trên khoảng cách địa lý, khác biệt về văn hóa giữa hai dân tộc, vượt lên cả những khiếm khuyết của mỗi người.

Thúy Duy và anh Na Rith lập một quỹ từ thiện mới mang tên viết tắt của hai người là “R&D”. Từ nay Thúy Duy không còn đơn độc trên chiếc xe mang yêu thương đến mọi người nữa vì đã có anh Na Rith cùng đồng hành. Chuyến xe yêu thương có thêm sức mạnh để tiếp tục lăn bánh, chạy mãi- nhân lên ngàn sẻ chia…

Năm 2018-2019, Nguyễn Thị Thúy Duy nhận giấy khen Sinh viên Việt Nam- Những câu chuyện đẹp tỉnh Vĩnh Long. Năm 2022, Thúy Duy nhận bằng khen của UBND tỉnh vì thành tích tiêu biểu trong phong trào Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Thúy Duy chia sẻ: “Chúng tôi luôn học và làm theo tấm gương của Bác, học Bác trước hết là học tấm lòng nhân ái, “Thương người như thể thương thân”, học Bác sống nhân hậu, thân ái với mọi người và hơn hết phải học Bác ở đức tính kiên trì, không chùn bước trước khó khăn, cực khổ”.

 

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY

 
Các tin khác: