Khánh thành năm 2021, thông xe cuối năm nay là không thay đổi. Tất cả điều kiện mà địa phương đề nghị đã được giải quyết hết. Hôm nay trao quyết định cho các địa phương để thực hiện. Không lôi thôi gì cả. Nhà thầu nào bàn lùi cho rút lui. Ngân hàng nào bàn lùi cho nghỉ luôn không tham gia nữa. Một tinh thần quyết liệt như vậy…
“Khánh thành năm 2021, thông xe cuối năm nay là không thay đổi. Tất cả điều kiện mà địa phương đề nghị đã được giải quyết hết. Hôm nay trao quyết định cho các địa phương để thực hiện. Không lôi thôi gì cả. Nhà thầu nào bàn lùi cho rút lui. Ngân hàng nào bàn lùi cho nghỉ luôn không tham gia nữa. Một tinh thần quyết liệt như vậy…”- chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi thị sát dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận hồi cuối tháng 7 vừa qua như hồi trống lệnh để bộ, ngành, địa phương quyết liệt vào cuộc đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhanh hơn nữa một công trình đã 10 năm thăng trầm.
Và, quả thật sau yêu cầu này, một cuộc đua thật sự về thời gian và tiến độ thực hiện diễn ra trên công trường để cuối tháng 12 năm nay thông tuyến và năm sau thông xe. Hàng trăm phương tiện, thiết bị cùng đội ngũ nhân công tổng lực được huy động ngày đêm thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình dài hơn 51km này.
Tại gói thầu XL04, nút giao Thân Cửu Nghĩa (Châu Thành- Tiền Giang) chúng tôi ghi nhận sự quyết liệt trong từng công đoạn thực hiện. Đây là gói thầu đầu tuyến kết nối với cao tốc Trung Lương hiện hữu có chiều dài hơn 6km (bao gồm 1,4km tuyến chính, còn lại tuyến nối, tuyến nhánh và nút giao, cầu vượt) với tổng chi phí 267,1 tỷ đồng, đến nay thực hiện đã đạt trên 94% khối lượng.
Ông Hoàng Minh Đức- kỹ thuật hiện trường- gói thầu cho biết, để đảm bảo tiến độ thông tuyến, đơn vị thi công tăng cường nhân lực, vật lực, mà cụ thể là hơn 20 công nhân cùng hàng chục máy móc thiết bị chia làm 3 mũi thi công ngày/đêm. “Ảnh hưởng bão lũ gần đây có phần ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Đường vận chuyển vật tư sình lầy khó khăn tập kết vật tư… Dù vậy, ban điều hành đã cùng các nhà thầu nỗ lực vượt qua khó khăn, tìm mọi biện pháp để khắc phục”- ông Hoàng Minh Đức cho biết, hiện dự án đã cơ bản hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu trên tuyến chính.
Một số gói thầu đã tiến hành dỡ tải để triển khai thi công các hạng mục tiếp theo. Trong tháng 11 dự kiến sẽ thử nghiệm thảm nhựa nóng và nếu thời tiết thuận lợi và đạt yêu cầu sẽ thực hiện thảm đại trà.
Trong khi đó, tại gói XL07, khoảng 70 công nhân phải thay phiên làm 3 ca thi công ngày/ đêm. Ông Phạm Văn Tê- thuộc đơn vị tư vấn giám sát thuộc Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình 625- cho biết để đạt được tiến độ trong điều kiện hạn hán, xâm nhập mặn dẫn đến khan hiếm vật liệu xảy ra toàn vùng miền Tây Nam Bộ cùng với đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực, các bên có liên quan đã nỗ lực và quyết tâm cao thực hiện nhiệm vụ. “Tuyến này dài khoảng 3km, kinh phí xây lắp 350 tỷ đồng, đến nay thực hiện được khoảng 70%”.
HOÀNG MINH (thực hiện)
Tại gói thầu XL08: “Hình hài” cao tốc dần lộ rõ, hứa hẹn đảm bảo tiến độ thông tuyến- thông xe. |
Gói thầu XL04 (nút giao Thân Cửu Nghĩa- Châu Thành- Tiền Giang)- “tuyến đầu” cao tốc sẽ nối cao tốc Trung Lương hiện hữu chuẩn bị thảm nhựa. |
Công trường thuộc dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận vẫn vang rền tiếng máy móc. |
Lao dầm cầu trên gói thầu XL07. |
Thi công mặt đường và cầu vượt Dự án Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tại gói thầu XL04. |
Thi công mặt đường và cầu vượt Dự án Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tại gói thầu XL04. |
Đơn vị thi công tăng cường thêm rào chắn để đảm bảo an toàn công trình. |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin