Ra đời từ năm 1970, nhưng đến nay máy bay vận tải Il-76 vẫn đang là máy bay vận tải chủ lực của Không quân Nga.
Ra đời từ năm 1970, nhưng đến nay máy bay vận tải Il-76 vẫn đang là máy bay vận tải chủ lực của Không quân Nga.
Theo Hùng Cường/VOV.VN
Ảnh: Jetphotos
Il-76 có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau như chở và thả quân đổ bộ đường không gồm cả người và khí tài hạng nặng như xe tăng hoặc thiết giáp. |
Ngoài ra, IL-76 cũng được sử dụng rộng rãi trong việc chở hàng hóa tiếp tế, cứu trợ hoặc chở cả đội hình các nhân viên cùng trực thăng cứu hộ đến ngay các vùng bị tai nạn hoặc thiên tai. |
Máy bay được thiết kế thêm phiên bản để làm công tác cứu hỏa, chữa cháy rừng. |
Với nhiệm vụ cứu hỏa, Il-76 có thể lắp thêm hai bình chứa nước hai bên sườn, mỗi bình chứa tới 21 tấn. |
Máy bay có chiều dài 46,59 m; sải cánh 50,5 m; cao 14,76 m. |
Trọng lượng rỗng của Il-76 là 92.500 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 195.000 kg. |
Kíp lái trên máy bay vận tải Il-76 gồm 5 người. |
Tốc độ tối đa của vận tải cơ Il-76 là 900km/h. |
Il-76 có tầm bay 4.300km với tối đa tải trọng 50 tấn; trần bay 13.000m. |
Tải trọng hữu ích của Il-76 từ 42-48 tấn, đủ sức chứa vừa 1 chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực như T-72. |
Phiên bản cải tiến mới nhất mang tên IL-76MD-90A có thể chở được tới 60 tấn. |
Không quân Nga sở hữu cùng lúc hai dòng máy bay vận tải quân sự hạng nặng gồm An-124 và IL-76, nhưng IL-76 có số lượng vượt trội hơn hẳn, với chừng 200 chiếc đang hoạt động trong các đơn vị vận tải hạng nặng, tầm xa. |
Ước tính, tổng số máy bay IL-76 đã xuất xưởng lên tới 960 chiếc, phục vụ trong cả mục đích quân sự và dân sự. |
Theo đánh giá của trang Military-Today, IL-76 xếp thứ 5 trong top 10 máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới./ |
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin