Ảnh

Điều chưa biết về pháo phòng không tự hành Việt Nam

Cập nhật, 07:44, Chủ Nhật, 15/05/2016 (GMT+7)

Sở hữu sức mạnh ghê gớm cùng kiểu dáng lạ lẫm, pháo phòng không tự hành ZSU-57-2 đã góp sức lớn trong cuộc chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo Đất Việt

ZSU-57-2 là loại pháo phòng không tự hành của Liên Xô sản xuất những năm 1947-1954 và viện trợ cho các nước đồng minh thuộc Khối Hiệp ước Vacsava.
ZSU-57-2 là loại pháo phòng không tự hành của Liên Xô sản xuất những năm 1947-1954 và viện trợ cho các nước đồng minh thuộc Khối Hiệp ước Vacsava.

 

 Quân đội Việt Nam nhận được một lượng nhỏ ZSU-57-2 vào giai đoạn giữa của cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Quân đội Việt Nam nhận được một lượng nhỏ ZSU-57-2 vào giai đoạn giữa của cuộc kháng chiến chống Mỹ.

 

 Theo những thông tin được công khai, thân xe pháo phòng không tự hành ZSU-57-2 là phiên bản đơn giản hóa của khung gầm xe tăng T-54 với giáp mỏng hơn (chỉ từ 8 - 15 mm) và bớt đi 1 hàng bánh chịu lực.
Theo những thông tin được công khai, thân xe pháo phòng không tự hành ZSU-57-2 là phiên bản đơn giản hóa của khung gầm xe tăng T-54 với giáp mỏng hơn (chỉ từ 8 - 15 mm) và bớt đi 1 hàng bánh chịu lực.

 

Trên thân xe là tháp pháo lớn, mở ra trên nóc, với 2 khẩu pháo phòng không 57 mm L/76,6 S-60 (hoặc S-68A) với cơ số 300 viên đạn.
Trên thân xe là tháp pháo lớn, mở ra trên nóc, với 2 khẩu pháo phòng không 57 mm L/76,6 S-60 (hoặc S-68A) với cơ số 300 viên đạn.

 

Xe có trọng lượng 28,1 tấn; dài 8,46 m (tính cả chiều dài nòng pháo); rộng 3,27 m; cao 2,71 m; kíp chiến đấu 6 người.
Xe có trọng lượng 28,1 tấn; dài 8,46 m (tính cả chiều dài nòng pháo); rộng 3,27 m; cao 2,71 m; kíp chiến đấu 6 người.

 

Xe được trang bị động cơ diesel V-54 công suất 520 mã lực cho tốc độ tối đa 50 km/h trên đường tốt (30 km/h trên đường xấu), tầm hoạt động 420 km trên đường tốt (320 km trên đường xấu).
Xe được trang bị động cơ diesel V-54 công suất 520 mã lực cho tốc độ tối đa 50 km/h trên đường tốt (30 km/h trên đường xấu), tầm hoạt động 420 km trên đường tốt (320 km trên đường xấu).

 

Trong thời kỳ Mỹ bắn phá miền Bắc, đã có 4 xe cao xạ tự hành ZSU-57-2 có số hiệu 024, 025, 026, 027 tham gia chiến đấu bảo vệ vùng trời phía Bắc Thủ đô.
Trong thời kỳ Mỹ bắn phá miền Bắc, đã có 4 xe cao xạ tự hành ZSU-57-2 có số hiệu 024, 025, 026, 027 tham gia chiến đấu bảo vệ vùng trời phía Bắc Thủ đô.

 

Cụ thể, ZSU-57-2 đã bảo vệ Sân bay Nội Bài; Cầu Đáp Cầu - Bắc Giang; cầu Hường; Nhà máy phân đạm Bắc Giang; Khu gang thép Thái nguyên; sân bay Kép; sân bay Yên Bái...) là những khu kinh tế - chính trị - quân sự quan trọng, là những mục tiêu đánh phá rất ác liệt của không quân Mỹ.
Cụ thể, ZSU-57-2 đã bảo vệ Sân bay Nội Bài; Cầu Đáp Cầu - Bắc Giang; cầu Hường; Nhà máy phân đạm Bắc Giang; Khu gang thép Thái nguyên; sân bay Kép; sân bay Yên Bái...) là những khu kinh tế - chính trị - quân sự quan trọng, là những mục tiêu đánh phá rất ác liệt của không quân Mỹ.

 

Đại đội 12, Trung đoàn 202 Binh chủng Tăng - Thiết giáp sử dụng chiến đấu bảo vệ bầu trời miền Bắc (1964 - 1967) bắn rơi 2 máy bay Mỹ.
Đại đội 12, Trung đoàn 202 Binh chủng Tăng - Thiết giáp sử dụng chiến đấu bảo vệ bầu trời miền Bắc (1964 - 1967) bắn rơi 2 máy bay Mỹ.

 

Sau đó Đại dội 52, Tiểu đoàn 260, Đoàn 26 Tăng- Thiết giáp miền Đông Nam bộ sư dụng chiến đấu trong chiến dịch Nguyễn Huệ (4/1972) và Tổng tiến công nổi dậy mùa Xuân năm 1975.
Sau đó Đại dội 52, Tiểu đoàn 260, Đoàn 26 Tăng- Thiết giáp miền Đông Nam bộ sư dụng chiến đấu trong chiến dịch Nguyễn Huệ (4/1972) và Tổng tiến công nổi dậy mùa Xuân năm 1975.