Điều chưa biết về pháo phòng không tự hành Việt Nam

07:05, 15/05/2016

Sở hữu sức mạnh ghê gớm cùng kiểu dáng lạ lẫm, pháo phòng không tự hành ZSU-57-2 đã góp sức lớn trong cuộc chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sở hữu sức mạnh ghê gớm cùng kiểu dáng lạ lẫm, pháo phòng không tự hành ZSU-57-2 đã góp sức lớn trong cuộc chiến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Theo Đất Việt

ZSU-57-2 là loại pháo phòng không tự hành của Liên Xô sản xuất những năm 1947-1954 và viện trợ cho các nước đồng minh thuộc Khối Hiệp ước Vacsava.
ZSU-57-2 là loại pháo phòng không tự hành của Liên Xô sản xuất những năm 1947-1954 và viện trợ cho các nước đồng minh thuộc Khối Hiệp ước Vacsava.

 

 Quân đội Việt Nam nhận được một lượng nhỏ ZSU-57-2 vào giai đoạn giữa của cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Quân đội Việt Nam nhận được một lượng nhỏ ZSU-57-2 vào giai đoạn giữa của cuộc kháng chiến chống Mỹ.

 

 Theo những thông tin được công khai, thân xe pháo phòng không tự hành ZSU-57-2 là phiên bản đơn giản hóa của khung gầm xe tăng T-54 với giáp mỏng hơn (chỉ từ 8 - 15 mm) và bớt đi 1 hàng bánh chịu lực.
Theo những thông tin được công khai, thân xe pháo phòng không tự hành ZSU-57-2 là phiên bản đơn giản hóa của khung gầm xe tăng T-54 với giáp mỏng hơn (chỉ từ 8 - 15 mm) và bớt đi 1 hàng bánh chịu lực.

 

Trên thân xe là tháp pháo lớn, mở ra trên nóc, với 2 khẩu pháo phòng không 57 mm L/76,6 S-60 (hoặc S-68A) với cơ số 300 viên đạn.
Trên thân xe là tháp pháo lớn, mở ra trên nóc, với 2 khẩu pháo phòng không 57 mm L/76,6 S-60 (hoặc S-68A) với cơ số 300 viên đạn.

 

Xe có trọng lượng 28,1 tấn; dài 8,46 m (tính cả chiều dài nòng pháo); rộng 3,27 m; cao 2,71 m; kíp chiến đấu 6 người.
Xe có trọng lượng 28,1 tấn; dài 8,46 m (tính cả chiều dài nòng pháo); rộng 3,27 m; cao 2,71 m; kíp chiến đấu 6 người.

 

Xe được trang bị động cơ diesel V-54 công suất 520 mã lực cho tốc độ tối đa 50 km/h trên đường tốt (30 km/h trên đường xấu), tầm hoạt động 420 km trên đường tốt (320 km trên đường xấu).
Xe được trang bị động cơ diesel V-54 công suất 520 mã lực cho tốc độ tối đa 50 km/h trên đường tốt (30 km/h trên đường xấu), tầm hoạt động 420 km trên đường tốt (320 km trên đường xấu).

 

Trong thời kỳ Mỹ bắn phá miền Bắc, đã có 4 xe cao xạ tự hành ZSU-57-2 có số hiệu 024, 025, 026, 027 tham gia chiến đấu bảo vệ vùng trời phía Bắc Thủ đô.
Trong thời kỳ Mỹ bắn phá miền Bắc, đã có 4 xe cao xạ tự hành ZSU-57-2 có số hiệu 024, 025, 026, 027 tham gia chiến đấu bảo vệ vùng trời phía Bắc Thủ đô.

 

Cụ thể, ZSU-57-2 đã bảo vệ Sân bay Nội Bài; Cầu Đáp Cầu - Bắc Giang; cầu Hường; Nhà máy phân đạm Bắc Giang; Khu gang thép Thái nguyên; sân bay Kép; sân bay Yên Bái...) là những khu kinh tế - chính trị - quân sự quan trọng, là những mục tiêu đánh phá rất ác liệt của không quân Mỹ.
Cụ thể, ZSU-57-2 đã bảo vệ Sân bay Nội Bài; Cầu Đáp Cầu - Bắc Giang; cầu Hường; Nhà máy phân đạm Bắc Giang; Khu gang thép Thái nguyên; sân bay Kép; sân bay Yên Bái...) là những khu kinh tế - chính trị - quân sự quan trọng, là những mục tiêu đánh phá rất ác liệt của không quân Mỹ.

 

Đại đội 12, Trung đoàn 202 Binh chủng Tăng - Thiết giáp sử dụng chiến đấu bảo vệ bầu trời miền Bắc (1964 - 1967) bắn rơi 2 máy bay Mỹ.
Đại đội 12, Trung đoàn 202 Binh chủng Tăng - Thiết giáp sử dụng chiến đấu bảo vệ bầu trời miền Bắc (1964 - 1967) bắn rơi 2 máy bay Mỹ.

 

Sau đó Đại dội 52, Tiểu đoàn 260, Đoàn 26 Tăng- Thiết giáp miền Đông Nam bộ sư dụng chiến đấu trong chiến dịch Nguyễn Huệ (4/1972) và Tổng tiến công nổi dậy mùa Xuân năm 1975.
Sau đó Đại dội 52, Tiểu đoàn 260, Đoàn 26 Tăng- Thiết giáp miền Đông Nam bộ sư dụng chiến đấu trong chiến dịch Nguyễn Huệ (4/1972) và Tổng tiến công nổi dậy mùa Xuân năm 1975.

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh