Cản trở việc sử dụng đất của người khác có thể bị phạt vi phạm hành chính

05:56, 11/10/2024

Gia đình tôi và gia đình bên cạnh mấy năm qua xảy ra mâu thuẫn mà vẫn chưa giải quyết được vì gia đình bên cạnh trong quá trình kinh doanh thường để vật liệu cản trở việc ra vào của gia đình tôi. Khi tôi có ý kiến thì đôi bên cãi vã. Gần đây, họ cho xây rào lấn qua cả đất của gia đình tôi, khi tôi hỏi thì họ nói chỉ xây tạm để khỏi phiền. Trước tình trạng này, nếu người nhà bên cạnh không có thiện chí sửa đổi việc làm sai trái, tôi sẽ khiếu nại và có quyền đề nghị chính quyền áp dụng biện pháp giải quyết như thế nào?

Tr.V.K. (Sóc Trăng)

Trả lời:

Điều 15 Nghị định số 123/2024/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (có hiệu lực thi hành từ ngày 4/10/2024) quy định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người có hành vi cản trở, gây khó khăn cho việc sử dụng đất của người khác, như sau:

1. Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi đưa vật liệu xây dựng hoặc các vật khác lên thửa đất thuộc quyền sử dụng của người khác hoặc thửa đất thuộc quyền sử dụng của mình mà cản trở, gây khó khăn cho việc sử dụng đất của người khác.

2. Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi đào bới, xây tường, làm hàng rào trên đất thuộc quyền sử dụng của mình hoặc của người khác mà cản trở, gây khó khăn cho việc sử dụng đất của người khác.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Như vậy, nếu anh thấy việc làm của người nhà bên cạnh có những hành vi thuộc những trường hợp nêu trên, anh có thể đề nghị chính quyền địa phương xem xét giải quyết. Theo quy định tại khoản 1, Điều 30 Nghị định số 123/2024, chủ tịch UBND cấp xã có quyền:

a) Phạt cảnh cáo;

b) Phạt tiền đến 5 triệu đồng;

c) Tịch thu các giấy tờ đã bị tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung, giấy tờ giả đã sử dụng trong việc sử dụng đất;

d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của mốc địa giới đơn vị hành chính.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh