Muốn phá dỡ nhà đang cho thuê, chủ nhà cần báo trước ít nhất 90 ngày

Cập nhật, 14:35, Thứ Tư, 03/04/2024 (GMT+7)

Tôi có căn nhà của ba mẹ để lại cho 2 anh em. Nhưng do em tôi đi làm ở xa và tôi cũng có nhà khác để ở nên căn nhà này được cho thuê để lấy tiền thờ cúng ông bà, ba mẹ. Mới đây, em tôi gọi về kêu tôi phá dỡ một phần căn nhà nói trên đã xuống cấp để sửa chữa lại cho khang trang hơn. Hiện tại, căn nhà đang cho thuê để kinh doanh, tôi thấy hàng hóa của người thuê cũng bày biện rất nhiều nếu tôi lấy lại nhà cũng hơi khó cho họ, hơn nữa hợp đồng cho thuê cũng chưa hết, mà nếu không thực hiện theo lời đứa em tôi cũng ngại. Trường hợp này, tôi giải quyết như thế nào?

L.V.T. (TP Bến Tre)

Trả lời:

Anh T. thân mến! Nếu muốn phá dỡ nhà ở đang cho thuê, trước nhất anh nên thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 97 Luật Nhà ở như sau: Bên cho thuê nhà ở phải thông báo việc phá dỡ bằng văn bản cho bên thuê biết ít nhất là 90 ngày trước khi thực hiện phá dỡ, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc phá dỡ theo quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, khoản 2 điều luật trên quy định: Trường hợp phá dỡ để xây dựng lại nhà ở mà thời hạn thuê vẫn còn thì bên cho thuê có trách nhiệm bố trí cho bên thuê chỗ ở khác trong thời gian phá dỡ và xây dựng lại nhà ở, trừ trường hợp bên thuê thỏa thuận tự lo chỗ ở. Sau khi xây dựng xong nhà ở, bên thuê được tiếp tục thuê đến hết hạn hợp đồng, trừ trường hợp bên thuê không có nhu cầu tiếp tục thuê nhà ở đó; trường hợp bên thuê tự lo chỗ ở thì không phải trả tiền thuê nhà ở trong thời gian phá dỡ và xây dựng lại, thời gian phá dỡ và xây dựng lại không tính vào thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở. Do vậy, sau khi có thông báo về việc phá dỡ căn nhà, anh nên gặp bên thuê nhà để cùng thỏa thuận phương án phù hợp với quy định của pháp luật và thuận lợi nhất cho cả hai bên.

HT tư vấn