Nếu chồng là người mất năng lực hành vi dân sự vợ sẽ là người giám hộ

02:08, 04/08/2023

Sau một vụ tai nạn, tinh thần anh trai tôi không còn được như bình thường, có nhiều khi không quyết định đúng đắn. Qua tham khảo nhiều người, có ý kiến cho rằng nên cử người đứng ra giám hộ (GH) cho anh để quản lý công việc kinh doanh và tài sản. 

Sau một vụ tai nạn, tinh thần anh trai tôi không còn được như bình thường, có nhiều khi không quyết định đúng đắn. Qua tham khảo nhiều người, có ý kiến cho rằng nên cử người đứng ra giám hộ (GH) cho anh để quản lý công việc kinh doanh và tài sản. Sau khi anh bệnh, vợ anh có những biểu hiện khiến chúng tôi mất niềm tin, nhất là về quản lý tài sản của anh. Nếu vậy, chúng tôi là anh em có xin làm GH cho anh được không?

H.T.N. (Long Hồ)

Trả lời:

Anh N. thân mến! Khoản 1, Điều 22 Bộ luật Dân sự (BLDS) quy định: Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần. Sau khi có quyết định này của tòa án, theo điểm c, khoản 1, Điều 47 BLDS, người mất năng lực hành vi dân sự là một trong những người cần được GH.

Về việc ai là người làm GH, theo khoản 2, Điều 48 BLDS: Trường hợp người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ lựa chọn người GH cho mình thì khi họ ở tình trạng cần được GH, cá nhân, pháp nhân được lựa chọn là người GH nếu người này đồng ý. Việc lựa chọn người GH phải được lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực.

Theo đó, khoản 1, Điều 53 BLDS quy định: Người GH đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự trường hợp không có người GH tại khoản 2, Điều 48 BLDS thì người GH đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự được xác định như sau: Trường hợp vợ là người mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người GH; nếu chồng là người mất năng lực hành vi dân sự thì vợ là người GH. Do đó, trường hợp này, anh em của anh không thể đăng ký làm người GH cho anh trai anh.

Việc quản lý tài sản của người được GH, gia đình anh có thể yên tâm, bởi theo khoản 1, Điều 59 BLDS: Người GH của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự có trách nhiệm quản lý tài sản của người được GH như tài sản của chính mình; được thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người được GH vì lợi ích của người được GH.

Việc bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn, cho vay, cầm cố, thế chấp, đặt cọc và giao dịch dân sự khác đối với tài sản có giá trị lớn của người được GH phải được sự đồng ý của người giám sát việc GH.

Người GH không được đem tài sản của người được GH tặng cho người khác. Các giao dịch dân sự giữa người GH với người được GH có liên quan đến tài sản của người được GH đều vô hiệu, trừ trường hợp giao dịch được thực hiện vì lợi ích của người được GH và có sự đồng ý của người giám sát việc GH.

HT tư vấn

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh