Mất bản chính giấy chứng nhận kết hôn, được đăng ký lại

04:08, 16/08/2023

Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn năm 2010 tại UBND xã nơi quê nhà. Sau nhiều năm lên TP Hồ Chí Minh làm việc, do chuyển nhà nhiều lần nên bị thất lạc giấy chứng nhận kết hôn. Nay có việc cần, chúng tôi muốn đăng ký lại việc kết hôn để có giấy chứng nhận, có được không? Thủ tục như thế nào?

 

Vợ chồng tôi đăng ký kết hôn năm 2010 tại UBND xã nơi quê nhà. Sau nhiều năm lên TP Hồ Chí Minh làm việc, do chuyển nhà nhiều lần nên bị thất lạc giấy chứng nhận kết hôn. Nay có việc cần, chúng tôi muốn đăng ký lại việc kết hôn để có giấy chứng nhận, có được không? Thủ tục như thế nào?

H.T.C.N. (Vũng Liêm)

Trả lời:

Chị N. thân mến! Do thất lạc giấy chứng nhận kết hôn, vợ chồng chị có thể thực hiện đăng ký lại. Theo Điều 24 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, điều kiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn,... như sau:

1. Việc khai sinh, kết hôn đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1/1/2016 nhưng sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

2. Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại.

3. Việc đăng ký lại khai sinh, kết hôn chỉ được thực hiện nếu người yêu cầu đăng ký còn sống vào thời điểm tiếp nhận hồ sơ.

Về thẩm quyền đăng ký lại việc kết hôn, theo khoản 1, Điều 25 Nghị định 123/2015/NĐ-CP: UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh, kết hôn trước đây hoặc UBND cấp xã nơi người yêu cầu thường trú, thực hiện đăng ký lại khai sinh, kết hôn.

Theo khoản 1, Điều 27 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký lại kết hôn gồm các giấy tờ sau:

a) Tờ khai theo mẫu quy định;

b) Bản sao giấy chứng nhận kết hôn được cấp trước đây. Nếu không có bản sao giấy chứng nhận kết hôn thì nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ cá nhân có các thông tin liên quan đến nội dung đăng ký kết hôn.

HT tư vấn

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh