Trách nhiệm của nhà xe và hành khách

05:07, 12/07/2023

Tôi định thuê xe chở đoàn khách đi du lịch đường dài với thời gian gần 10 ngày và đi đến nhiều địa phương khác nhau. Vậy, giữa tôi và nhà xe phải thỏa thuận với nhau về những trách nhiệm gì?

(VLO) Tôi định thuê xe chở đoàn khách đi du lịch đường dài với thời gian gần 10 ngày và đi đến nhiều địa phương khác nhau. Vậy, giữa tôi và nhà xe phải thỏa thuận với nhau về những trách nhiệm gì?

N.T.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Chị T. thân mến! Trường hợp này, chị có thể căn cứ các quy định sau đây để thỏa thuận với nhà xe về trách nhiệm của hai bên cùng đảm bảo thực hiện. Trước nhất, về nghĩa vụ của bên vận chuyển được quy định tại Điều 524 Bộ luật Dân sự (BLDS) như sau:

1. Chuyên chở hành khách từ địa điểm xuất phát đến đúng địa điểm, đến đúng giờ, bằng phương tiện đã thỏa thuận một cách an toàn, theo lộ trình; bảo đảm đủ chỗ cho hành khách và không chuyên chở vượt quá trọng tải.

2. Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với hành khách theo quy định của pháp luật.

3. Bảo đảm thời gian xuất phát đã được thông báo hoặc theo thỏa thuận.

4. Chuyên chở hành lý và trả lại cho hành khách hoặc người có quyền nhận hành lý tại địa điểm thỏa thuận theo đúng thời gian, lộ trình.

Về nghĩa vụ của hành khách, Điều 526 BLDS quy định:

1. Trả đủ cước phí vận chuyển hành khách, cước phí vận chuyển hành lý vượt quá mức quy định và tự bảo quản hành lý mang theo người.

2. Có mặt tại điểm xuất phát đúng thời gian đã thỏa thuận.

3. Tôn trọng, chấp hành đúng quy định của bên vận chuyển và quy định khác về bảo đảm ATGT.

Theo đó, khoản 2, Điều 525 BLDS quy định bên vận chuyển có quyền từ chối chuyên chở hành khách trong trường hợp sau đây:

a) Hành khách không chấp hành quy định của bên vận chuyển hoặc có hành vi làm mất trật tự công cộng, cản trở công việc của bên vận chuyển, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác hoặc có hành vi khác không bảo đảm an toàn trong hành trình; trong trường hợp này, hành khách không được trả lại cước phí vận chuyển và phải chịu phạt vi phạm, nếu điều lệ vận chuyển có quy định;

b) Do tình trạng sức khỏe của hành khách mà bên vận chuyển thấy rõ rằng việc vận chuyển sẽ gây nguy hiểm cho chính hành khách đó hoặc người khác trong hành trình;

c) Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Theo khoản 1 và 2, Điều 529 BLDS: Bên vận chuyển có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng trong trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 525 nói trên. Hành khách có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng trong trường hợp bên vận chuyển vi phạm nghĩa vụ quy định tại các khoản 1, 3 và 4, Điều 524 của bộ luật này.

Trong hợp đồng, chị có thể nêu thêm phần trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo khoản 1, Điều 528 BLDS như sau: Trường hợp tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Xin lưu ý với chị theo khoản 2 điều luật này: Bên vận chuyển không phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và hành lý của hành khách nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh