Di chúc hợp pháp những người thừa kế phải thực hiện

09:07, 05/07/2023

Ba tôi qua đời vì đột quỵ cách đây 3 tuần. Sau khi lo hậu sự cho ba xong, tôi và các em tìm thấy di chúc của ba cất trong tủ, di chúc được lập trước khi mẹ tôi mất (cách đây 2 năm) có chữ ký của cả ba và mẹ tôi, có dấu xác thực của UBND xã.

Ba tôi qua đời vì đột quỵ cách đây 3 tuần. Sau khi lo hậu sự cho ba xong, tôi và các em tìm thấy di chúc của ba cất trong tủ, di chúc được lập trước khi mẹ tôi mất (cách đây 2 năm) có chữ ký của cả ba và mẹ tôi, có dấu xác thực của UBND xã.

Điều này cho thấy di chúc hợp lệ. Nhưng tôi vẫn còn thắc mắc là ba chia tài sản cho anh em tôi không đồng đều. Cụ thể là có mấy căn nhà trọ cho thuê, ba không giao lại cho tôi (là anh hai) quản lý để thờ cúng ông, bà, ba, mẹ, mà lại giao cho đứa em trai áp út quản lý và lấy tiền cho thuê nhà dùng vào việc thờ cúng. Trường hợp này, tôi có thể họp mặt anh em lại để đề nghị giao mấy căn nhà trọ cho tôi quản lý và thờ cúng ông, bà, ba, mẹ không?

H.V.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Anh D. thân mến! Theo Điều 624 Bộ luật Dân sự: Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Do đó, Điều 626 Bộ luật Dân sự quy định người lập di chúc có quyền sau đây:

1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế.

2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế.

3. Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng.

4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế.

5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản.

Căn cứ quy định trên, cho thấy việc chia di sản cho các con tuy không đồng đều nhưng đó là ý nguyện của ba mẹ anh. Nếu di chúc được xác nhận là hợp pháp, những người thừa kế theo di chúc phải thực hiện theo nội dung di chúc.

Còn việc quản lý các căn nhà trọ cho thuê để dùng vào việc thờ cúng, vẫn phải thực hiện theo ý nguyện của ba, mẹ anh là giao cho người em trai áp út của anh quản lý và dùng tiền cho thuê vào việc thờ cúng. Theo quy định tại khoản 1, Điều 645 Bộ luật Dân sự: Trường hợp người lập di chúc để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh