Các trường hợp được hủy bỏ biện pháp kê biên tài sản

06:07, 18/07/2023

Tôi có người thân vi phạm pháp luật không chỉ bị bắt tạm giam mà còn bị kê biên tài sản. Chính vì điều này, hiện nay gia đình đang rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, chỉ mong việc kê biên tài sản được hủy bỏ nhưng không biết đến bao giờ? Vậy, hiện nay người vi phạm sắp bị đưa ra xét xử, gia đình có thể làm đơn xin bảo lãnh, sẽ chịu trách nhiệm về sau để xin hủy bỏ việc kê biên tài sản có được không?

(VLO) Tôi có người thân vi phạm pháp luật không chỉ bị bắt tạm giam mà còn bị kê biên tài sản. Chính vì điều này, hiện nay gia đình đang rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, chỉ mong việc kê biên tài sản được hủy bỏ nhưng không biết đến bao giờ? Vậy, hiện nay người vi phạm sắp bị đưa ra xét xử, gia đình có thể làm đơn xin bảo lãnh, sẽ chịu trách nhiệm về sau để xin hủy bỏ việc kê biên tài sản có được không?

L.M.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Anh T. thân mến! Căn cứ quy định của pháp luật, trường hợp gia đình anh định xin bảo lãnh sẽ chịu trách nhiệm về sau để xin hủy bỏ việc kê biên tài sản, là không thể thực hiện được.

Bởi, theo quy định tại khoản 1, Điều 121 Bộ luật Tố tụng hình sự: Bảo lãnh là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của bị can, bị cáo, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án có thể quyết định cho họ được bảo lãnh.

Còn theo khoản 1, Điều 128 Bộ luật Tố tụng hình sự: Kê biên tài sản chỉ áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội mà Bộ luật Hình sự quy định hình phạt tiền hoặc có thể bị tịch thu tài sản hoặc để bảo đảm bồi thường thiệt hại.

Bên cạnh đó, theo khoản 1, Điều 130 Bộ luật Tố tụng hình sự, biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản đang áp dụng phải được hủy bỏ khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án;

b) Đình chỉ điều tra đối với bị can, đình chỉ vụ án đối với bị can;

c) Bị cáo được tòa án tuyên không có tội;

d) Bị cáo không bị phạt tiền, tịch thu tài sản và bồi thường thiệt hại.

Theo khoản 2, Điều 130 Bộ luật Tố tụng hình sự: Cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án hủy bỏ biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản khi thấy không còn cần thiết.

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh