Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản

05:06, 01/06/2023

Ba tôi mất đã lâu, mẹ tôi mất cách đây 9 năm, khi mất ba, mẹ tôi không để lại di chúc. Vì làm ăn ở xa nên sau khi lo hậu sự cho mẹ xong, tôi ít khi về nhà. Căn nhà ba, mẹ tôi ở trước đây giao cho đứa em út ở và em ấy quản lý sử dụng luôn cả đất vườn, ruộng của ba, mẹ để lại.

(VLO) Ba tôi mất đã lâu, mẹ tôi mất cách đây 9 năm, khi mất ba, mẹ tôi không để lại di chúc. Vì làm ăn ở xa nên sau khi lo hậu sự cho mẹ xong, tôi ít khi về nhà. Căn nhà ba, mẹ tôi ở trước đây giao cho đứa em út ở và em ấy quản lý sử dụng luôn cả đất vườn, ruộng của ba, mẹ để lại. Gần đây, 1 người trong số 3 anh em chúng tôi kêu về để tính việc chia thừa kế, nếu để lâu ngày em út tôi sẽ làm chủ và sang nhượng hết. Biết được điều này, em út tôi giận nói rằng không chia thì sau 10 năm kể từ ngày ba mẹ mất, tất cả những gì của ba, mẹ để lại sẽ thuộc về em ấy! Điều em ấy nói có đúng không? Tài sản của ba, mẹ để lại được anh, em giao quản lý, em tôi có được quyền bán không?

L.V.T. (TP Bến Tre)

Trả lời: Anh T. thân mến! Điều mà em út của anh nói có một phần cần được anh quan tâm thực hiện. Vì theo quy định tại khoản 1, Điều 623 Bộ luật Dân sự: Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trường hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản thì di sản được giải quyết như sau:

a) Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu theo quy định tại Điều 236 của bộ luật này;

b) Di sản thuộc về Nhà nước, nếu không có người chiếm hữu quy định tại điểm a, khoản này.

Bên cạnh đó, theo khoản 2, điều luật trên: Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế (là thời điểm người để lại tài sản chết).

Hiện tại, nếu tài sản của ba, mẹ anh để lại, em út anh chỉ là người được giao quản lý thì theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 617 Bộ luật Dân sự, người quản lý di sản phải có nghĩa vụ: bảo quản di sản; không được bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc định đoạt tài sản bằng hình thức khác, nếu không được những người thừa kế đồng ý bằng văn bản.

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh