Thế chấp nhà đang cho thuê có được không?

01:06, 16/06/2023

Tôi có căn nhà phố cho thuê đã nhiều năm qua. Hiện tại, thời hạn hợp đồng cho thuê còn hơn 2 năm. Nhưng vì cần vốn làm ăn nên tôi định thế chấp căn nhà này để vay tiền. Có một người bạn hứa sẽ cho tôi thế chấp, họ sẽ tính lãi theo ngân hàng. 

Tôi có căn nhà phố cho thuê đã nhiều năm qua. Hiện tại, thời hạn hợp đồng cho thuê còn hơn 2 năm. Nhưng vì cần vốn làm ăn nên tôi định thế chấp căn nhà này để vay tiền. Có một người bạn hứa sẽ cho tôi thế chấp, họ sẽ tính lãi theo ngân hàng. Tôi trao đổi với người thuê nhà yêu cầu họ có thể chấm dứt hợp đồng thuê sớm hơn thì họ không chịu vì như thế họ gặp nhiều khó khăn. Trường hợp này, muốn thế chấp căn nhà để vay tiền, tôi phải làm sao? Sau này, nếu việc làm ăn gặp khó khăn, tôi không khả năng hoàn trả tiền vay mà lúc đó thời hạn cho thuê vẫn chưa hết, có gì phiền bên thuê nhà không?

H.V.D. (Mang Thít)

Trả lời: Anh D. thân mến! Nếu người đang thuê nhà không chịu chấm dứt hợp đồng sớm hơn mà anh vẫn muốn thế chấp căn nhà, anh có thể yên tâm. Theo Điều 34 Nghị định 21/2021/NĐ-CP, việc thế chấp liên quan đến tài sản cho thuê, cho mượn được quy định như sau:

1. Trường hợp tài sản đang cho thuê, cho mượn được dùng để thế chấp thì bên thế chấp phải thông báo cho bên nhận thế chấp biết.

Riêng việc sợ phiền phức về sau nếu anh gặp khó khăn không hoàn vốn vay được, thì theo quy định tại khoản 2 điều luật trên: Việc tài sản thế chấp đang được cho thuê, cho mượn bị xử lý theo trường hợp quy định tại Điều 299 của Bộ luật Dân sự không làm chấm dứt hợp đồng thuê, hợp đồng mượn; bên thuê, bên mượn được tiếp tục thuê, mượn cho đến khi hết thời hạn theo hợp đồng.

Điều 299 Bộ luật Dân sự quy định các trường hợp xử lý tài sản bảo đảm như sau:

1. Đến hạn thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

2. Bên có nghĩa vụ phải thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm trước thời hạn do vi phạm nghĩa vụ theo thỏa thuận hoặc theo quy định của luật.

3. Trường hợp khác do các bên thỏa thuận hoặc luật có quy định.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh