Chồng mất tích, vợ muốn lập gia đình khác thì cần những thủ tục gì?

09:06, 06/06/2023

Chồng tôi đi làm ăn xa. Những năm đầu mỗi tháng anh về 1 lần nhưng gần 3 năm rồi anh không về. Số điện thoại của anh không liên lạc được. Hỏi thăm bạn bè, người thân cũng không ai biết anh ở đâu! 

Chồng tôi đi làm ăn xa. Những năm đầu mỗi tháng anh về 1 lần nhưng gần 3 năm rồi anh không về. Số điện thoại của anh không liên lạc được. Hỏi thăm bạn bè, người thân cũng không ai biết anh ở đâu! Được bạn bè tư vấn, tôi có đi làm thủ tục thông báo tìm người vắng mặt, cũng không có thông tin gì về anh. Hiện nay, tôi muốn lập gia đình khác, tôi có phải làm thủ tục ly hôn với chồng cũ không?

N.T.H. (Hậu Giang)

Trả lời:

Chị H. thân mến! Để giải đáp những thắc mắc nêu trên, chị hãy nghiên cứu các quy định của pháp luật có liên quan như sau: Theo khoản 1, Điều 68 Bộ luật Dân sự, khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích.

Thời hạn 2 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng.

Như vậy, trước đây chị đã làm xong thủ tục thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú mà vẫn không có tin tức gì của chồng chị, đến nay với thời gian gần 3 năm vẫn không có tin tức về anh ấy, chị có quyền thực hiện thêm thủ tục tiếp theo, đó là yêu cầu tòa án tuyên bố chồng chị mất tích theo quy định trên. Sau khi tòa án tuyên bố chồng chị mất tích, chị mới có quyền xin ly hôn.

Theo khoản 2, Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình: Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn.

Theo khoản 1, Điều 57 Luật Hôn nhân và Gia đình: Quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của tòa án có hiệu lực pháp luật. Khi quan hệ hôn nhân với người chồng cũ đã chấm dứt thì chị mới có thể kết hôn với người khác.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh