Phải cắt, xén rễ và cành cây nếu vượt quá ranh đất của người khác

05:05, 30/05/2023

Tôi cất nhà ở cách đây trên 5 năm. Lúc bấy giờ, tôi có trồng một số cây ăn trái cặp với tường rào trên ranh đất của mình. Gần đây, chủ đất bên cạnh vào dọn đất cất nhà. Họ không hài lòng vì một số cành cây bên tôi xòe qua đất họ. Họ yêu cầu tôi chặt bỏ cành và xén rễ cây vì họ lo ngại về lâu dài rễ cây sẽ ăn lấn sang đất họ. Cành cây thì tôi có thể chặt, còn rễ cây tôi biết phải làm sao, không lẽ phải đốn bỏ cây đã cho trái?

(VLO) Tôi cất nhà ở cách đây trên 5 năm. Lúc bấy giờ, tôi có trồng một số cây ăn trái cặp với tường rào trên ranh đất của mình. Gần đây, chủ đất bên cạnh vào dọn đất cất nhà. Họ không hài lòng vì một số cành cây bên tôi xòe qua đất họ. Họ yêu cầu tôi chặt bỏ cành và xén rễ cây vì họ lo ngại về lâu dài rễ cây sẽ ăn lấn sang đất họ. Cành cây thì tôi có thể chặt, còn rễ cây tôi biết phải làm sao, không lẽ phải đốn bỏ cây đã cho trái?

L.V.T. (Long Hồ)

Trả lời: Anh T. thân mến! Theo khoản 2, Điều 175 Bộ luật Dân sự, ranh giới giữa các bất động sản trường hợp anh nêu được quy định như sau: Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác.

Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Căn cứ quy định trên, nếu không có sự thỏa thuận được giữa anh và chủ đất bên cạnh, thì yêu cầu của họ không quá đáng, bởi cành cây và rễ cây lấn sang sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng đất. Do vậy, ngoài thường xuyên chặt bỏ cành cây, anh còn phải có biện pháp không để rễ cây ăn sang đất bên cạnh.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh