Người quản lý di sản có nghĩa vụ giao lại di sản theo yêu cầu của người thừa kế

05:05, 31/05/2023

Gia đình tôi có đất và nhà do ông bà ngoại để lại ở quê. Trong giấy tờ đất có ghi rõ tên của các cậu, dì và mẹ tôi là con của ngoại. Vì sau khi ngoại mất, các dì tôi đều ở xa và thấy cậu tôi đang ở trên đất và nhà này nên nhất trí để cậu tiếp tục ở và quản lý, sử dụng, việc thừa kế sẽ tính sau.

(VLO) Gia đình tôi có đất và nhà do ông bà ngoại để lại ở quê. Trong giấy tờ đất có ghi rõ tên của các cậu, dì và mẹ tôi là con của ngoại. Vì sau khi ngoại mất, các dì tôi đều ở xa và thấy cậu tôi đang ở trên đất và nhà này nên nhất trí để cậu tiếp tục ở và quản lý, sử dụng, việc thừa kế sẽ tính sau. Cậu có 1 con trai, 1 con gái. Người con trai và vợ anh ấy sống chung với cậu, con gái cậu có chồng ở riêng. Nay, cậu tôi vừa qua đời thì người con dâu của cậu khăng khăng rằng nhà và đất đều được cậu di chúc cho vợ chồng chị. Chị sẽ không chia cho ai nữa cả! Chị ấy chỉ nói miệng chứ cũng chưa ai nhìn thấy di chúc. Nhưng nếu cậu tôi có di chúc thật thì di chúc đó có được thực hiện không?

L.T.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Chị D. thân mến! Trường hợp này, cậu của chị chỉ là người quản lý di sản mà thôi. Bởi theo khoản 1, Điều 616 Bộ luật Dân sự: Người quản lý di sản là người được chỉ định trong di chúc hoặc do những người thừa kế thỏa thuận cử ra.

Theo khoản 1, Điều 617 Bộ luật Dân sự, người quản lý di sản quy định tại khoản 1 và khoản 3, Điều 616 của bộ luật này có nghĩa vụ sau đây:

a) Lập danh mục di sản; thu hồi tài sản thuộc di sản của người chết mà người khác đang chiếm hữu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

b) Bảo quản di sản; không được bán, trao đổi, tặng cho, cầm cố, thế chấp hoặc định đoạt tài sản bằng hình thức khác, nếu không được những người thừa kế đồng ý bằng văn bản;

c) Thông báo về tình trạng di sản cho những người thừa kế;

d) Bồi thường thiệt hại nếu vi phạm nghĩa vụ của mình mà gây thiệt hại;

đ) Giao lại di sản theo yêu cầu của người thừa kế.

Căn cứ những quy định trên, cho thấy cậu chỉ là người quản lý di sản, cậu không có quyền lập di chúc để di sản đang quản lý cho con của cậu, bởi người quản lý di sản không có quyền này.

Bên cạnh đó, Điều 624 Bộ luật Dân sự quy định: Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.

Trường hợp này, di sản nêu trên là của chung gồm cậu, các dì và mẹ của chị, không phải là tài sản của riêng cậu, cậu không có quyền lập di chúc để lại cho con của cậu. Do vậy, nếu cậu chị thật sự để lại di chúc như chị dâu của chị nói thì di chúc đó cũng không có hiệu lực.

Nếu ngoại chị qua đời không có di chúc, di sản trên sẽ được chia theo pháp luật.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh