Khi một bên vợ, chồng chết, nếu có yêu cầu về chia di sản thừa kế, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi

10:05, 25/05/2023

Mẹ tôi mất cách đây trên 5 năm (do bệnh tiến triển nặng nhanh, mẹ tôi không có di chúc). Hiện tại, ba tôi đã có vợ khác nên ba tôi định bán căn nhà mà trước đây ba, mẹ tôi tạo lập nên để dọn đi nơi khác sinh sống.

Mẹ tôi mất cách đây trên 5 năm (do bệnh tiến triển nặng nhanh, mẹ tôi không có di chúc). Hiện tại, ba tôi đã có vợ khác nên ba tôi định bán căn nhà mà trước đây ba, mẹ tôi tạo lập nên để dọn đi nơi khác sinh sống.

Trường hợp này, anh em chúng tôi muốn yêu cầu ba tôi chia thừa kế phần tài sản của mẹ tôi trong căn nhà này để chúng tôi có điều kiện ra riêng sinh sống.

Chúng tôi muốn ba chia đều số tiền bán căn nhà ra 5 phần, gồm ba tôi 1 phần, 4 anh em tôi mỗi đứa 1 phần. Nhưng ba tôi không chịu, ba nói của ba mẹ chia đôi, ba sẽ chia cho chúng tôi phần của mẹ tôi mà thôi. Như vậy, có đúng không?

Vì không muốn người ngoài vào hưởng lợi, bởi lúc sinh thời để xây dựng được nhà cửa, mẹ tôi phải tần tảo sớm hôm, chúng tôi có làm gì khác được không?

Tr.T.A. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Chị T.A. thân mến! Chỉ trừ khi ba chị đồng ý bán căn nhà rồi chia đều tiền bán ra cho ông và anh, em chị, thì số tiền bán sẽ được chia đều theo yêu cầu của anh, em chị. Nhưng trường hợp này đã không được ba chị đồng ý. Do vậy, nếu anh, em chị muốn chia di sản thừa kế của mẹ chị, thì yêu cầu trên không thực hiện được.

Theo khoản 2, Điều 66 Luật Hôn nhân và Gia đình, việc giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết, được quy định như sau: Khi có yêu cầu về chia di sản thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về chế độ tài sản. Phần tài sản của vợ, chồng chết hoặc bị tòa án tuyên bố là đã chết được chia theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Theo điểm a, khoản 1, Điều 650 Bộ luật Dân sự, người để di sản không có di chúc là một trong những trường hợp được áp dụng thừa kế theo pháp luật. Theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 651 Bộ luật Dân sự, hàng thừa kế theo pháp luật thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Và khoản 2 điều luật này, những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Tức số tiền bán căn nhà của ba, mẹ chị sẽ được chia đôi, ba chị 1 phần, phần còn lại sẽ được chia đều cho 5 người (nếu không còn ai là người thừa kế cùng hàng theo quy định trên) gồm: Ba chị 1 phần, 4 anh em chị mỗi người 1 phần, tất cả đều có số tiền thừa kế bằng nhau.

HT tư vấn

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh