Bên cho vay có quyền đòi lại nhưng phải thông báo trước

05:05, 18/05/2023

Tôi có tích lũy được một khoản tiền để dưỡng già. Gần đây, người chị bà con xây nhà thiếu tiền nên hỏi mượn tôi. Tôi không có lấy lãi và cũng không có kỳ hạn, bởi chị ấy hứa sẽ trả trong vòng 6 tháng. Mặc dù tôi tin tưởng chị ấy là người đàng hoàng nhưng tôi còn băn khoăn nên yêu cầu chị ấy viết giấy mượn tiền.

(VLO) Tôi có tích lũy được một khoản tiền để dưỡng già. Gần đây, người chị bà con xây nhà thiếu tiền nên hỏi mượn tôi. Tôi không có lấy lãi và cũng không có kỳ hạn, bởi chị ấy hứa sẽ trả trong vòng 6 tháng. Mặc dù tôi tin tưởng chị ấy là người đàng hoàng nhưng tôi còn băn khoăn nên yêu cầu chị ấy viết giấy mượn tiền. Khi làm giấy tờ, tôi muốn nêu rõ là nếu sau thời hạn 6 tháng, nếu chị ấy chưa trả thì tôi tính tiền lãi. Tuy nhiên tôi phải tính lãi suất như thế nào cho phù hợp? Và trong thời gian này nếu tôi có việc cần, tôi có quyền đòi lại tiền bất cứ lúc nào không?

Tr.T.H. (Long Hồ)

Trả lời: Chị T.H. thân mến! Trước hết, chị có thể nghiên cứu quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự về hợp đồng vay tài sản như sau: Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Theo khoản 4, Điều 466 Bộ luật Dân sự: Trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ như chị hỏi thì bên cho vay có quyền yêu cầu trả tiền lãi với mức lãi suất theo quy định tại khoản 2, Điều 468 của bộ luật này trên số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác. Điều 468 nói trên quy định:

1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20 %/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1, điều này tại thời điểm trả nợ.

Đối với hợp đồng vay không kỳ hạn và không có lãi thì theo khoản 1, Điều 469 Bộ luật Dân sự: Bên cho vay có quyền đòi lại tài sản và bên vay cũng có quyền trả nợ vào bất cứ lúc nào, nhưng phải báo cho nhau biết trước một thời gian hợp lý, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Chị có thể căn cứ vào các quy định trên để đưa các nội dung cần thiết vào giấy hợp đồng cho mượn nợ.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh