Có quyền đơn phương chấm dứt giao dịch dân sự với người không có quyền đại diện

05:05, 16/05/2023

Lâu nay, tôi có ký kết hợp đồng với một công ty tư nhân cũng khá uy tín để trao đổi một số hàng hóa. Nhưng vừa qua, có một người đến tự xưng là đại diện cho công ty này vì chủ công ty bận việc phải đi xa một thời gian.

(VLO) Lâu nay, tôi có ký kết hợp đồng với một công ty tư nhân cũng khá uy tín để trao đổi một số hàng hóa. Nhưng vừa qua, có một người đến tự xưng là đại diện cho công ty này vì chủ công ty bận việc phải đi xa một thời gian. Vì người này tôi quen đã vài lần gặp ở công ty đối tác nêu trên nên tôi tin tưởng không hỏi giấy ủy quyền mà vẫn tiến hành giao dịch. Mãi đến khi việc trao đổi hàng hóa sắp kết thúc, tôi mới phát hiện người đại diện này không được công ty ủy quyền làm đại diện. Trường hợp này, tôi phải tính sao?

N.H. (Long Hồ)

Trả lời: Anh N.H. thân mến! Khi phát hiện người hợp đồng mua bán hàng hóa với anh không có quyền đại diện cho công ty đối tác với anh lâu nay, anh có thể chấm dứt hợp đồng hoặc vẫn tiếp tục thực hiện.

Sau đó, mọi việc giải quyết sẽ được căn cứ vào quy định tại khoản 2, Điều 142 Bộ luật Dân sự về hậu quả của giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện.

Điều luật này quy định: Trường hợp giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với người được đại diện thì người không có quyền đại diện vẫn phải thực hiện nghĩa vụ đối với người đã giao dịch với mình, trừ trường hợp người đã giao dịch biết hoặc phải biết về việc không có quyền đại diện mà vẫn giao dịch.

Bên cạnh đó, khoản 3, Điều 142 nêu trên còn có quy định: Người đã giao dịch với người không có quyền đại diện có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự đã xác lập và yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp người đó biết hoặc phải biết về việc không có quyền đại diện mà vẫn giao dịch hoặc trường hợp quy định tại điểm a, khoản 1, điều này (đó là người được đại diện đã công nhận giao dịch).

Xin lưu ý với anh, theo khoản 4, điều luật trên: Trường hợp người không có quyền đại diện và người đã giao dịch cố ý xác lập, thực hiện giao dịch dân sự mà gây thiệt hại cho người được đại diện thì phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại.

HT tư vấn

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh