Vừa ra tù đi trộm tiếp

Cập nhật, 12:04, Thứ Ba, 08/11/2022 (GMT+7)

Vừa chấp hành xong bản án 3 năm tù giam tội trộm, Nguyễn Văn Vũ (SN 1999, quê Đồng Tháp nhưng không nơi cư trú nhất định) lại tái phạm nên tiếp tục ra tòa lãnh án.

Nguyễn Văn Vũ nhiều lần bị TAND huyện Long Hồ và TP Vĩnh Long phạt án tù về hành vi trộm nhưng không ăn năn sửa đổi. Lần gần đây nhất, Vũ bị TAND huyện Long Hồ phạt 3 năm tù giam tội trộm, chấp hành xong hình phạt vào ngày 27/7/2021. Sau khi ra tù, Vũ đến TP Vĩnh Long thuê nhà trọ sống như vợ chồng với chị N.T.N.T. và đi trộm tiếp.

Khoảng 3 giờ 40 ngày 30/5, Vũ điều khiển xe gắn máy chở chị T. đi ăn, đến đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4) thì dừng lại trước trụ đèn số 62. Chị T. hỏi “làm gì vậy?” thì Vũ trả lời “làm gì kệ tao”. Sau đó, Vũ mở hộp trụ điện rồi dùng kìm mang theo định cắt dây đồng âm dưới đất nhưng thấy ai đó đã cắt sẵn nên Vũ kéo dây đồng lên quấn lại. Vũ đi bộ đến trụ đèn trên đường Lê Minh Hữu định cắt trộm dây đồng tiếp nhưng không thấy nên quay lại xe chở chị T. đi thì gặp Công an Phường 4 tuần tra, bắt quả tang.

Kết luận định giá cuộn dây đồng Vũ lấy cắp trị giá 924.825đ. Mặc dù tài sản chiếm đoạt dưới 2 triệu đồng, chưa đủ định lượng xử lý hình sự nhưng do Vũ vừa ra tù, chưa được xóa án lại tái phạm nên đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Vũ về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Đối với chị T., khi nhờ Vũ chở đi ăn, không biết Vũ chuẩn bị sẵn công cụ để đi trộm và khi thấy Vũ trộm dây điện thì có can ngăn nên không bị xử lý.

Hiện cuộn dây đồng đã được cơ quan điều tra thu hồi trả bị hại là Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long và đơn vị cũng không yêu cầu Vũ bồi thường do dây điện mà Vũ rút trộm là do các đối tượng khác cắt sẵn, công ty chưa kịp khắc phục sửa chữa thì Vũ đến lấy cắp.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài nhưng chây lười lao động, Vũ nhiều lần thực hiện hành vi trộm. Bản thân Vũ có nhân thân xấu, nhận thức được chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ bị xử nghiêm nhưng vẫn cố tình vi phạm, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Vũ 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG