6 linh trưởng nghi là voọc chà vá chân nâu bị giết hại dã man giữa rừng

Cập nhật, 14:36, Thứ Sáu, 20/08/2021 (GMT+7)

Lực lượng kiểm lâm Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) đã bắt quả tang nhóm người giết hại 6 con linh trưởng nghi là voọc chà vá chân nâu quý hiếm.

Nhóm người cùng tang vật là xác những loài động vật rừng bị bắt tại Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) - Ảnh: Vườn quốc gia Bạch Mã cung cấp
Nhóm người cùng tang vật là xác những loài động vật rừng bị bắt tại Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) - Ảnh: Vườn quốc gia Bạch Mã cung cấp

Sáng 20/8, ông Nguyễn Vũ Linh, giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế), cho biết vừa bắt quả tang một nhóm người xâm phạm trái phép vào khu rừng thuộc quản lý, bảo vệ của vườn.

Theo đó, trong lúc tuần tra kiểm soát khu vực khe Ao - khe Lít, lực lượng chức năng phát hiện 6 người đang vác nhiều bao tải đi trong rừng. Thấy kiểm lâm, nhóm này định bỏ chạy nhưng bị bắt giữ lại.

Qua kiểm tra các bao tải, phát hiện nhóm người mang theo 1 khẩu súng săn tự chế và xác các loài động vật hoang dã.

Ông Linh cho biết trong bao tải này có xác của 2 con chồn bay, 1 con cầy hương, 6 cái đầu linh trưởng, 3 thân linh trưởng đã bị chặt toàn bộ chân tay và đang phân hủy.

Theo ông Linh, hiện vườn đang tiến hành giám định mẫu lông và da của 6 đầu linh trưởng vừa thu giữ.

"Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì có thể đây là 6 cái đầu của voọc chà vá chân nâu, một loài động vật quý hiếm nguy cấp. Đáng buồn hơn, chúng tôi nhận định đây có thể là 6 con voọc thuộc một bầy bị giết hại dã man giữa rừng", ông Linh nói.

Nhóm người trên được xác định trú tại huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế) - nơi có xã Thượng Long đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15 do có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Vụ việc hiện đã được bàn giao cho lực lượng công an để mở rộng điều tra, khởi tố vụ án theo quy định.

Theo NHẬT LINH/ Báo điện tử Tuổi Trẻ