Trò lừa “thông báo chưa đóng tiền điện”

05:52, 13/02/2025

(VLO) Thời gian gần đây, nhiều người nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn qua Zalo của “nhân viên điện lực” thông báo chưa đóng tiền điện và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, hóa đơn… nếu không sẽ bị cúp điện làm không ít người hoang mang, lo lắng.

Chị Nguyễn Thanh Tâm ở đường Lê Thị Hồng Gấm (Phường 1, TP Vĩnh Long) kể: Trước Tết Nguyên đán 2 tuần, chị nhận được cuộc gọi của một phụ nữ xưng là “nhân viên Công ty Điện lực Vĩnh Long”. Người này thông báo chị Tâm chưa thanh toán tiền điện 2 tháng và yêu cầu phải đóng ngay, không sẽ bị cắt điện.

Khi chị Tâm trả lời đã thanh toán tiền điện hàng tháng qua ngân hàng thì người này yêu cầu chị Tâm kết bạn qua Zalo và gửi hóa đơn đã đóng tiền điện cùng thông tin tài khoản ngân hàng để kiểm tra. Nếu qua 12 giờ trưa, chị Tâm không cung cấp các thông tin trên thì sẽ bị cắt điện, mọi khiếu nại qua Tết mới được giải quyết.

Đoán đây là chiêu trò của đối tượng lừa đảo, chị Tâm đề nghị người phụ nữ: “Vậy em cho biết địa chỉ của công ty điện lực mà chị thường thanh toán tiền điện, chị sẽ gửi thông tin cho em”.

Tưởng “cá đã cắn câu”, người phụ nữ bên kia đầu dây nhanh nhảu đọc địa chỉ của Công ty Điện lực Vĩnh Long, trong khi nơi chị Tâm thanh toán tiền điện là Điện lực TP Vĩnh Long. Chị Tâm nghe xong, bảo: “Em ơi, lộn địa chỉ rồi, tìm người khác lừa đi nhé. Chị không đóng tiền điện ở đấy”.

Biết đã bị “hớ” nhưng người phụ nữ vẫn cố vớt vác bằng cách gằn giọng: “Tôi báo cho chị biết, số điện thoại của chị đã đăng ký gắn một công tơ điện ở TP Huế, nếu chị không hợp tác để giải quyết thì mọi rắc rối sau này chị phải chịu trách nhiệm”. Lúc này, chị Tâm nổi cáu hỏi “Bạn còn chiêu trò nào khác nữa không?” thì người phụ nữ không trả lời và cúp máy.

Tương tự, anh Phạm Văn Thanh ở xã Tân Hạnh (huyện Long Hồ) cũng từng nhận được cuộc gọi như thế nhưng sau khi từ chối cung cấp thông tin theo yêu cầu của người tự xưng “nhân viên điện lực”, anh Thanh cứ lăn tăn sợ hệ thống ngân hàng bị lỗi thật nên việc đóng tiền điện bên điện lực chưa cập nhật được.

Sợ bị cắt điện, anh Thanh trực tiếp đến cơ quan điện lực phản ánh thì được nhân viên trả lời đó là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo.

Theo Công ty Điện lực Vĩnh Long, thời gian qua có nhiều khách hàng phản ánh bị các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên điện lực gọi điện thông báo chưa đóng tiền điện hoặc lỗi kỹ thuật trong hệ thống yêu cầu thanh toán ngay qua các kênh không chính thức hoặc chuyển khoản qua ngân hàng, nếu không sẽ bị cắt điện, khiến không ít người lo lắng, hoang mang.

Thật ra, đây là chiêu trò của kẻ gian nên khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn với nội dung tương tự, người dân không nên tin và không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc truy cập vào các đường link do họ gửi đến, không làm theo bất kỳ yêu cầu nào mà chúng đưa ra để tránh bị sụp bẫy và mất tiền.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh