Cảnh giác thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

22:13, 21/02/2025

Các đối tượng lừa đảo tạo ra “ma trận” với nhiều hình thức như giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn thông báo về việc nợ tiền điện… nhằm lừa đảo.


Giả danh gọi điện… hăm dọa


Thời gian gần đây, điện lực nhận được nhiều thông tin về việc người dân, khách hàng sử dụng điện bị các đối tượng xấu gọi điện thoại giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện. 


Phản ánh đến đường dây nóng của các trung tâm chăm sóc khách hàng, nhiều người dân thông báo về việc có những số điện thoại lạ, giả danh nhân viên điện lực thường thông báo khách hàng đang thiếu nợ tiền điện hoặc chưa thanh toán tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. 


Các đối tượng lừa đảo thường tạo tình huống khá cấp bách, khiến người dân hoang mang nên dễ dàng mắc bẫy. Không những thế, các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lan truyền thông tin sai lệch, sai sự thật về việc thanh toán tiền điện. Các đối tượng này gợi ý người dân, khách hàng truy cập các đường link, app giả mạo. Không ít người đã bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng khi truy cập vào các link, app “rởm” này.


Thậm chí, chúng còn tạo ra các chương trình khuyến mãi ảo để dụ dỗ người dân. Vừa qua trên không gian mạng xuất hiện văn bản giả mạo thương hiệu, con dấu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên của tập đoàn hướng dẫn khách hàng cách “chuyển tiền điện”; hoặc mạo danh lập các trang web mạo danh ngành điện kêu gọi góp vốn cho các dự án năng lượng… Hành vi của những đối tượng này gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân và ảnh hưởng đến uy tín của điện lực.


Khách hàng tuyệt đối không làm theo


Nhằm ngăn ngừa hiện tượng giả mạo trên, ngành điện khuyến cáo quý khách hàng tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo, văn bản giả mạo, không để kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân và trục lợi gây thiệt hại cho chính khách hàng. Tuyệt đối không tin tưởng vào những tin nhắn, cuộc gọi không rõ nguồn gốc. Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hoặc website lạ. Hãy nhớ rằng, không có lý do gì để nhân viên điện lực yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin nhạy cảm đó.

 


Tất cả các giao dịch thu tiền điện hiện nay đều được thực hiện qua các kênh chính thống của các tổng công ty điện lực, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng.


Hiện nay, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã phối hợp với 11 ngân hàng, 8 tổ chức thanh toán trung gian nhằm tạo thuận lợi cho người dân thanh toán tiền điện. Việc thanh toán tiền điện hiện nay thực hiện bằng nhiều hình thức như qua ngân hàng, tổ chức trung gian, thanh toán qua ứng dụng điện tử (Viettelpay, Momo, Payoo, Zalopay, Ví Việt, VNPay, Airpay, Ví Mo, VNPT pay, Ngân lượng,…), Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), website CSKH (https://cskh.evnspc.vn). 


Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay với tổng đài chăm sóc khách hàng để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời. Khi nhận được bất kỳ thông tin nào liên quan đến tiền điện, cần kiểm tra kỹ lưỡng. Đối chiếu với hóa đơn tiền điện, liên hệ trực tiếp với tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006-19009000 hoặc qua ứng dụng “CSKH EVNSPC” để xác minh.


Để thuận tiện trong việc tra cứu thông tin và thanh toán tiền điện, khách hàng nên cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng “CSKH EVNSPC” trên App Store hoặc CH Play. Ứng dụng này giúp khách hàng dễ dàng theo dõi chỉ số điện, kiểm tra hóa đơn, lịch tạm ngừng cung cấp điện một cách chính xác nhất, từ đó chủ động hơn trong kế hoạch sử dụng điện và thanh toán đúng hạn.


Bên cạnh đó, khách hành sử dụng điện cần thực hiện nghĩa vụ thanh toán đúng hạn để bảo vệ tài sản và quyền lợi của chính mình. Việc thanh toán tiền điện đúng hạn sẽ giúp chúng ta nhận ra những cuộc gọi, thông tin giả nhằm phòng, chống tình trạng lừa đảo.
•    HẠNH UYÊN
 
 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh