Tiềm ẩn tai nạn giao thông trên QL54

20:49, 17/10/2024

(VLO) Mùa mưa lũ bắt đầu, cũng là thời điểm QL54 (qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh), nhất là đoạn qua tỉnh Vĩnh Long xuất hiện “ổ gà”, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (GT).

Đường quá tải, xe ô tô thường xuyên nối đuôi lưu thông qua QL54.
Đường quá tải, xe ô tô thường xuyên nối đuôi lưu thông qua QL54.

Xuất hiện “ổ gà”

Từ nhiều năm qua, người dân ở Vĩnh Long và Trà Vinh rất bức xúc về tuyến đường này và đã phản ánh nhiều lần qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Qua đó, mong muốn ngành chức năng sớm sửa chữa, nâng cấp để phát triển kinh tế khu vực.

Được biết, QL54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155 km. Trong khi đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh được nâng cấp lên đường cấp III đồng bằng thì đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 54km vẫn còn hiện trạng cũ, đường khá nhỏ hẹp.

Bị “thắt cổ chai” nên phương tiện qua lại vô cùng vất vả. Mang tên quốc lộ, nhưng thực chất mặt đường chỉ tương đương…đường huyện.

Đặc biệt, đoạn từ TX Bình Minh đến huyện Trà Ôn có chiều dài khoảng 20km đang xuống cấp trầm trọng, trong khi lưu lượng xe tham gia GT trên tuyến ngày một tăng cao, mật độ dày đặc, nhất là công nhân tan làm và học sinh tan học.

Trên địa bàn TX Bình Minh có Khu Công nghiệp Bình Minh nên rất nhiều phương tiện tải lưu thông vận chuyển hàng hóa “xuyên tỉnh”, khiến đường càng nhanh hư hỏng.

Tại dốc cầu Phù Ly, ngay điểm giao với đường vào Khu Công nghiệp Bình Minh và Cảng Bình Minh, cũng xuất hiện “ổ gà” dày đặc. Đơn vị bảo trì đường bộ dặm vá “chữa cháy” rồi chỉ vài chuyến xe qua lại bong tróc.

Ông Lâm Hên-buôn bán tại giao lộ này trong thời gian dài chứng kiến cảnh đường hư, xe máy ngã và va chạm GT. “Hàng ngày vào buổi sáng và chiều lúc công nhân đi làm cũng như chiều tan ca, phương tiện xe máy từ khu công nghiệp ra rất đông, trong khi cũng giờ này, xe ô tô lưu thông trên quốc lộ lại nối đuôi nhau, tạo cảng hỗn loạn. Trong khi đường thì đầy ổ gà, vài bữa có người đến vá rồi đâu vào đấy đường lại xấu hơn.”- ông Hên bức xúc.

Tương tự, tại giao với đường vào xã Mỹ Hòa. Chị Xuân Trang bức xúc: “Về đêm, mỗi lần có xe ô tô chạy qua, tiếng xe giằng trên lộ khi sụp ổ gà nghe giật mình, như có tai nại xảy ra… Thỉnh thoảng, thấy có vài công nhân mang đá đổ vào. Cứ vậy chỉ cần một vài xe tải đi qua là trở lại như cũ. Mong sao ngành chức năng làm đường láng nhựa để sử dụng lâu dài, chứ vầy sợ lắm”.

Một điểm mà người dân khu vực và lẫn người đi đường đều phải thót tim- đó là điểm trước cổng Trường THCS- THPT Đông Thành. Một “vũng trâu” chiếm hơn nửa mặt đường. Xe ô tô qua lại khu vực này phải nối đuôi và “bò” qua từng chiếc một. Mỗi khi học sinh tan trường thường gây kẹt xe, nhất là khi trời mưa sình bùn văng tung tóe. Nhiều xe tải có trọng tải lớn xếp hàng dài để chờ đến lượt qua.

Anh Hà Hoài Phong- nhà đối diện cổng trường cho biết: “Trời mưa nước đọng, phương tiện không đoán được vũng cạn sâu nên sụp té, có người bị gãy cổ xe, bể bánh xe, thậm chí cả xe ô tô cũng bị. Có lần xe ô tô tải bị sụp ổ, nổ bánh tét làm đôi, xe suýt lật”.

Nhiều lần kiến nghị

Đoạn Km55- 56 xã Đông Thành hư hỏng nặng.
Đoạn Km55- 56 xã Đông Thành hư hỏng nặng.

Việc QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long được mở rộng, nâng cấp là điều nhiều người mong chờ. Vĩnh Long cũng đã nhiều lần kiến nghị nâng cấp đoạn đường này.

Trả lời kiến nghị cử tri Vĩnh Long, Bộ GT-VT cho biết, từ năm 2019, Bộ đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp QL54 qua Vĩnh Long, Trà Vinh, dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách phân bổ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên QL54 chưa thực hiện được trong giai đoạn 2021-2025.

Do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể bố trí để nâng cấp, mở rộng QL54 qua Vĩnh Long, Trà Vinh. Từ đó, thời gian tới, Bộ GT-VT sẽ phối hợp với các địa phương huy động các nguồn lực để đầu tư dự án.

Giao cho Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kiểm tra, duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của người dân. Đồng thời, đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ.

Theo quy hoạch mạng lưới GT đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến QL54 có quy mô từ 2-4 làn xe. Hiện, đoạn qua Trà Vinh và Đồng Tháp đã được đầu tư bốn làn xe. Riêng Vĩnh Long chỉ có hai làn xe, tiêu chuẩn đường cấp IV và thường xuyên xuống cấp.

Theo các thông báo, trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, Bộ GT-VT khẳng định chưa thể nâng cấp QL54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long theo tiêu chuẩn quy hoạch toàn tuyến.

Trước thực trạng trên, người dân mong ngành GT cần có giải pháp, dù không có kinh phí mở rộng “đúng tầm quốc lộ”, cũng phải đảm bảo đường không bị xuống cấp để đảm bảo an toàn và cái lớn hơn là giao thương các tỉnh.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh