Mạo danh nhân viên để lừa bán vật liệu xây dựng

12:10, 18/10/2024

(VLO) Bị chủ cho nghỉ việc nhưng Trương Thanh Sơn (SN 1978, trú ấp Phước Bình, xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) vẫn mạo danh nhân viên cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) và trang trí nội thất (TTNT) lừa khách hàng chiếm đoạt tiền.

Trương Thanh Sơn từng là nhân viên quản lý kinh doanh tại một cửa hàng VLXD và TTNT ở TX Bình Minh nhưng đã bị chủ cho thôi việc vào ngày 21/12/2022.

Khoảng tháng 3/2023, thông qua một người quen làm thợ hồ, Sơn biết vợ chồng anh N.T.L. (ở xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) chuẩn bị xây nhà và cần mua VLXD. Thời gian này, do Sơn đang thiếu nợ nhiều người nên nảy sinh ý định chào bán VLXD để lừa anh L. chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Trước khi đến gặp anh L. thực hiện ý định trên, Sơn chuẩn bị một tấm danh thiếp tên Trương Thanh Phong là quản lý kinh doanh, một cuốn hóa đơn bán hàng của cửa hàng VLXD và TTNT, 3 viên gạch dán và một viên gạch vuông làm hàng mẫu nhằm tạo niềm tin khi giao dịch với anh L..

Sau đó, Sơn đến gặp vợ chồng anh L. tự giới thiệu là quản lý kinh doanh của cửa hàng trên rồi đưa danh thiếp và chào bán các loại VLXD với giá rẻ hơn những cửa hàng khác.

Vợ chồng anh L. thấy Sơn bán hàng giá rẻ, đồng thời hứa sẽ hỗ trợ giao VLXD đến tận nhà nên tin tưởng và đồng ý mua số lượng lớn tôn, sắt, xi măng,… với giá hơn 54,7 triệu đồng.

Sơn viết hóa đơn bán hàng, ký tên Phong rồi giao cho anh L. và yêu cầu đặt cọc trước 35 triệu đồng. Sơn cam kết ngày 20/3/2023 sẽ giao đủ số lượng và chủng loại VLXD như đã thỏa thuận.

Anh L. không nghi ngờ đưa cho Sơn số tiền 35 triệu đồng nhưng đến ngày hẹn, Sơn bật vô âm tín, gọi điện cũng không liên lạc được.

Do không nhận được VLXD, anh L. tìm đến cửa hàng ghi trong danh thiếp thì mới biết Sơn đã bị đuổi việc từ trước. Sau nhiều lần liên lạc nhưng Sơn cố tình lẩn trốn không trả tiền, anh L. đến cơ quan công an trình báo. Khi công an mời làm việc, Sơn thừa nhận do thiếu nợ nhiều người nên lừa vợ chồng anh L. lấy tiền trả nợ.

Hành vi của Trương Thanh Sơn đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự nên đã bị Công an TX Bình Minh khởi tố.

Hành vi đưa thông tin gian dối nhằm chiếm đoạt tiền của Sơn đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và hoạt động kinh doanh của cửa hàng nơi Sơn từng làm việc nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Tuy nhiên, do Sơn có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, sau khi bị khởi tố đã tích cực cùng gia đình khắc phục hậu quả bồi thường xong số tiền chiếm đoạt cho vợ chồng anh L., được bị hại bãi nại nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trương Thanh Sơn 9 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh