Đòi nợ bằng... kéo

07:01, 26/09/2024

 

Bị cáo Nguyễn Văn Hùng nghe HĐXX tuyên án.
Bị cáo Nguyễn Văn Hùng nghe HĐXX tuyên án.

Nhiều lần đòi 1,8 triệu đồng nhưng bị hại dây dưa không trả, Nguyễn Văn Hùng (SN 1983, ngụ xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình) tức giận dùng kéo đâm bị hại trọng thương. Mặc dù không xảy ra án mạng nhưng với hành vi phạm tội đến cùng, có tính chất côn đồ, Hùng bị truy tố tội “Giết người”.

Hùng và N.L.Q. là hàng xóm. Năm 2021, Q. mượn Hùng 2 triệu đồng, sau đó trả 200.000đ, còn lại 1,8 triệu đồng Hùng đòi nhiều lần không được. Sự việc kéo dài đến năm 2023 thì xảy ra vụ án. Theo hồ sơ vụ án, ngày 9/10/2023, Hùng gặp Q. đòi nợ thì xảy ra cự cãi, đánh nhau. Nhờ hàng xóm phát hiện can ngăn kịp thời, cả hai bỏ về. Không ngờ, vì mâu thuẫn này Hùng “ôm hận” trong lòng tìm cách trả thù, còn Q. cũng “chai mặt” không có động thái nào thể hiện ý định trả nợ hoặc xoa dịu sự tức giận của chủ nợ.

Sáng hôm sau, Hùng ngồi uống cà phê gần nhà thì thấy Q. chạy xe máy ngang nên xông ra chặn đường đe dọa rồi rút kéo đâm vào ngực người này. Bị tấn công bất ngờ, Q. bỏ chạy một đoạn thì trượt chân té ngã xuống mé mương. Hùng đuổi kịp tiếp tục xông vào vật lộn và đâm Q. nhiều nhát vào lưng, ngực, bụng. Mặc cho Q. cố gắng chống cự, Hùng không từ bỏ ý định tấn công mà còn leo lên người Q. khống chế rồi đâm thêm nhiều nhát.

Vừa đâm, Hùng vừa hét lớn: “Tao cho mày chết”. Thấy Q. nằm bất động, Hùng lấy bùn đất đắp lên người rồi đi về, bỏ mặc người này tại hiện trường. Sau đó, ông N. (cha ruột Hùng) phát hiện sự việc nên cùng người dân đưa Q. đến bệnh viện cấp cứu, đồng thời trình báo cơ quan công an.

Quá trình điều tra, gia đình cung cấp hồ sơ bệnh án, cùng kết quả giám định của Bệnh viện Tâm thần tỉnh Vĩnh Long chẩn đoán Hùng bị rối loạn tâm thần lo âu và trầm cảm, được chỉ định tái khám mỗi tháng và uống thuốc mỗi ngày. Đồng thời, trong quá trình làm việc nhận thấy Hùng có biểu hiện không ổn định về tâm thần nên cơ quan điều tra tiến hành trưng cầu giám định. Kết quả, Hùng có bệnh lý về tâm thần.

Thời điểm gây án và hiện nay, Hùng hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Đây cũng là tình tiết mà tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 20/9, HĐXX xem xét là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Bị cáo Hùng còn thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo nói nguyên nhân dẫn đến hành động thiếu kiềm chế do bị hại thiếu tiền nhưng dây dưa không trả, gây sự làm bị cáo tức giận.

Sáng ngày xảy ra vụ án, Hùng được cha ruột là ông N. rủ đến quán gần nhà uống cà phê. Lúc này, bị cáo lén lút lấy một cây kéo giấu vào rổ xe máy rồi lấy nón bảo hiểm đậy lên, ông N. không hay biết ý định của con. Theo giám định của cơ quan y tế, tỷ lệ thương tật của Q. là 44%.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo Hùng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng, sức khỏe người khác. Bị cáo tấn công bị hại đến cùng và dùng kéo đâm vào những vùng trọng yếu trên cơ thể nếu không cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm tính mạng. Ngoài ra, khi thấy bị hại nằm bất động, bị cáo còn lấy bùn đất đắp lên người rồi đi về, bỏ mặc bị hại. Hành vi của bị cáo Hùng đã phạm vào tội “Giết người” với tính chất côn đồ nên HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 9 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh