Vụ giết người vì giải quyết mâu thuẫn giúp bạn gái: 8 bị cáo lãnh án hơn 62 năm tù

20:05, 19/08/2024

(VLO) Hay tin bạn gái xảy ra mâu thuẫn với người khác, Trương Quốc An (SN 2005, ngụ xã Song Phú, huyện Tam Bình) cùng với đồng bọn dùng nhiều loại hung khí nguy hiểm chém bị hại trọng thương.

Phiên tòa xét xử bị cáo Đào Chí Linh và đồng phạm.
Phiên tòa xét xử bị cáo Đào Chí Linh và đồng phạm.

Vụ án giết người này được TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm trong 2 ngày 13 và 14/8 đối với các bị cáo: Đào Chí Linh (SN 2001), Trương Quốc An, Ca Hoàng Bảo Anh (SN 2003, ngụ xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân), Nguyễn Gia Vĩ (SN 2004, ngụ xã Phú Thịnh, huyện Tam Bình), Nguyễn Thành Phát (SN 2003, ngụ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ); Nguyễn Thanh Phong (SN 2003, ngụ xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân), Trịnh Quốc Khánh (SN 1999, thường trú xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) và Nguyễn Hải Đăng (SN 2007, thường trú xã Đông Thành, TX Bình Minh).

Vụ án xảy ra vào tối 6/4/2023, nhóm các bị cáo đã dùng các loại hung khí nguy hiểm chém trọng thương bị hại N.P.T. (SN 2004). Hôm sau, các bị cáo đến cơ quan công an đầu thú, giao nộp hung khí và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 6/4/2023, An, Linh, Vĩ đến nhà Phát nhậu thì An nhận được cuộc gọi của bạn gái nhờ giải quyết mâu thuẫn với người khác. Bị hại T. là bạn với nhóm xảy ra mâu thuẫn với bạn gái An.

Khi gặp nhau, An bị T. đe dọa nên kể lại sự việc với các bị cáo còn lại. Linh nghe vậy liền điện thoại cho T. cự cãi, hẹn gặp mặt.

Nhóm Linh đi trên 3 xe máy, mang theo 3 con dao mèo, 1 dao tự chế và 1 dao phóng lợn tìm T.. Đến khu vực xã Phú Thịnh (huyện Tam Bình) gặp T. nên Linh, Vĩ, Bảo Anh, An xông vào chém T. tới tấp.

Phát lúc này cầm dao phóng lợn định chém nhưng cha mẹ T. phát hiện tri hô. Các bị cáo sợ nên chạy ra xe Khánh, Đăng, Phong đợi sẵn tẩu thoát. T. được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng nhưng phải chịu thương tật 18%.

Linh, Vĩ, Bảo Anh, An khai nhận, do đứng gần T. ở vị trí nào thì chém vào vị trí đó bất chấp hậu quả xảy ra, với các vết chém từ trên xuống và vào các vị trí trọng yếu của cơ thể như đầu và bụng.

Bị hại nằm bất tỉnh nhưng các bị cáo không dừng tay cho đến khi người thân bị hại phát hiện tri hô. Đây là lý do các bị cáo không thực hiện được hành vi phạm tội đến cùng.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa cho rằng các bị cáo bỏ mặc hậu quả xảy ra, bị hại không chết là ngoài ý muốn của các bị cáo. Hành vi này khẳng định các bị cáo đã phạm tội giết người với tính chất côn đồ.

Riêng các bị cáo Khánh, Đăng, Phong tuy không trực tiếp chém bị hại nhưng biết rõ sự việc mà không can ngăn. Khi các bị cáo khác gây án thì 3 bị cáo đợi sẵn bên ngoài, sau đó cùng nhau rời khỏi hiện trường thể hiện rõ vai trò đồng phạm.

Chỉ có An mâu thuẫn với nhóm bạn của bị hại, còn lại không ai xích mích gì. Quá trình trích lục hồ sơ phục vụ điều tra vụ án, cơ quan điều tra phát hiện Linh và An đều không nghề nghiệp và là thành phần có “lý lịch đen” ở địa phương.

Cụ thể, Linh có 1 tiền án tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích, An có 1 tiền sự vì hành vi “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức”.

Do vậy, trong vụ án này, Linh phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm. An phạm vào tình tiết xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội, theo quy định tại điểm o, khoản 1, Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù các bị cáo đầu thú sau khi phạm tội, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng với hành vi thể hiện sự côn đồ, phạm vào tội “Giết người” theo quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Đào Chí Linh 12 năm tù, Nguyễn Gia Vĩ và Ca Hoàng Bảo Anh mỗi bị cáo 9 năm tù, Nguyễn Thanh Phong và Nguyễn Thành Phát mỗi bị cáo 8 năm tù, Trương Quốc An và Trịnh Quốc Khánh mỗi bị cáo 7 năm tù, Nguyễn Hải Đăng 2 năm 6 tháng tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh