Tập huấn hoạt động điều tra ban đầu của lực lượng an ninh

12:08, 14/08/2024

Ngày 12/8, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị tập huấn hoạt động điều tra ban đầu (HĐĐTBĐ) của lực lượng an ninh.

 

Ngày 12/8, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội nghị tập huấn hoạt động điều tra ban đầu (HĐĐTBĐ) của lực lượng an ninh.

HĐĐTBĐ là cơ sở để cơ quan chức năng quyết định khởi tố vụ án, đây là hoạt động nghiệp vụ của cơ quan điều tra nhằm thu thập chứng cứ chứng minh hành vi của người có dấu hiệu phạm tội.

Thời gian qua, Cơ quan An ninh điều tra và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra của lực lượng an ninh, Công an tỉnh thực hiện HĐĐTBĐ, công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được đảm bảo theo đúng quy định. Tuy nhiên, quá trình thực hiện HĐĐTBĐ còn có những hạn chế, khó khăn nhất định.

Tại buổi tập huấn, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, lãnh đạo công an các huyện, thị xã, thành phố và chỉ huy cấp đội phụ trách lĩnh vực an ninh đã được giảng viên Trường ĐH An ninh nhân dân truyền đạt một số nội dung cơ bản trong công tác HĐĐTBĐ của lực lượng an ninh; đồng thời trao đổi, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn áp dụng tại địa phương.

Đại tá Nguyễn Trọng Dũng- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh thông qua lớp tập huấn nhằm trang bị cho Cơ quan An ninh điều tra và các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra những nội dung cơ bản, những kỹ năng quan trọng để phục vụ công tác thu thập, củng cố chứng cứ khi xảy ra các vụ việc thuộc thẩm quyền hoặc được giao thẩm quyền điều tra. Từ đó, tham mưu đề xuất biện pháp xử lý phù hợp, đảm bảo yêu cầu chính trị nghiệp vụ, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục, thẩm quyền trong áp dụng các biện pháp điều tra góp phần làm tốt công tác chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

HOÀNG THÂN

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh