Phát huy sức mạnh toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

13:18, 21/08/2024

(VLO) Chủ động đổi mới nội dung, hình thức, với những cách làm hay, sáng tạo, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ) trên toàn huyện Vũng Liêm ngày càng phát huy hiệu quả, được Nhân dân ủng hộ, tham gia. Từ đó, từng bước xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc tại cơ sở.

Phó Giám đốc Công an tỉnh- Trần Quốc Phục tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức các hoạt động Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2024.
Phó Giám đốc Công an tỉnh- Trần Quốc Phục tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức các hoạt động Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2024.

Thời gian qua, phong trào TDBVANTQ được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, với sự tham gia tích cực của các ngành, các đoàn thể; thu hút được đông đảo quần chúng tham gia.

Tại huyện Vũng Liêm, nhiều mô hình phòng, chống tội phạm mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết, nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, tính mạng của Nhân dân.

Thông qua phong trào, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an và các cơ quan chức năng những nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia quản lý, giáo dục đối tượng vi phạm tại cộng đồng,… đã góp phần rất quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Đơn cử, theo UBND xã Trung Ngãi, triển khai thực hiện phong trào, lực lượng công an đã phối hợp với MTTQ Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp thông qua họp dân, họp tổ nhân dân tự quản, họp đoàn thể… đã tổ chức tuyên truyền, vận động được 35 cuộc với 1.350 lượt người tham dự. Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an 15 tin báo tố giác tội phạm, trong đó có 7 nguồn tin có giá trị.

Ông Nguyễn Việt Triều- Chủ tịch UBND xã Trung Ngãi, nhấn mạnh, để vận động Nhân dân tích cực tham gia phong trào TDBVANTQ, xã đặc biệt chú trọng công tác củng cố và xây dựng mới các mô hình phòng chống tội phạm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Đến nay, Trung Ngãi đã tiến hành xây dựng, củng cố và duy trì hoạt động của 2 mô hình: “Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng” và “Camera an ninh”.

Qua đánh giá, các mô hình đều mang lại hiệu quả cao trong phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo giữ vững tình hình ANTT tại địa phương.

Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xã Trung Thành là một điểm sáng trong phong trào TDBVANTQ với mô hình “Tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc Khmer xã Trung Thành đoàn kết phòng chống tội phạm ở địa bàn dân cư”.

Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, chú Sơn Thành (ấp Trung Trạch, xã Trung Thành) cho hay: “Thông qua các cuộc họp mặt gia đình, đám tiệc trong dòng họ, bản thân đã truyền đạt lại những thông tin chính thống được lực lượng công an cung cấp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân không nên tin, nghe theo luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch”.

Từ đó, góp phần cùng lực lượng công an huyện ổn định tình hình trong vùng đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn huyện.

Còn theo ông Huỳnh Thanh Hùng- Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT ấp Giồng Ké (xã Trung Ngãi), qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an triệt phá 1 tụ điểm tệ nạn xã hội, 1 vụ gây rối trật tự công cộng, trích xuất camera làm rõ, xử lý 1 đối tượng trộm cắp tài sản.

Song song đó, đội dân phòng ấp thường xuyên tuần tra, canh gác bảo vệ ANTT trên địa bàn, nhất là đảm bảo ANTT chợ Giồng Ké; tham gia giáo dục 2 đối tượng tù tha về và 5 đối tượng tệ nạn xã hội…

Đề nghị cấp ủy, chính quyền, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Vũng Liêm cùng đồng lòng, chung sức nâng cao chất lượng phong trào TDBVANTQ, Đại tá Trần Quốc Phục- Phó Giám đốc Công an tỉnh, lưu ý cần thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức và quần chúng nhân dân, nhằm nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào TDBVANTQ; đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm trên không gian mạng.

Song song đó, có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào TDBVANTQ gắn với các phong trào, các cuộc vận động khác; quan tâm xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến hoạt động hiệu quả để các phong trào phát triển rộng khắp. Tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở…

Bài, ảnh: AN CHI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh