Ma túy dẫn lối... vào tù

01:08, 15/08/2024

Ma túy (MT) là loại chất cấm do Nhà nước độc quyền quản lý và pháp luật đã nghiêm cấm các hành vi sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán,... trái phép. Với tình hình tội phạm liên quan đến MT diễn biến phức tạp như hiện nay, việc áp dụng các hình thức xử lý nghiêm minh là cần thiết nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

 

Ma túy (MT) là loại chất cấm do Nhà nước độc quyền quản lý và pháp luật đã nghiêm cấm các hành vi sử dụng, tàng trữ, vận chuyển, mua bán,... trái phép. Với tình hình tội phạm liên quan đến MT diễn biến phức tạp như hiện nay, việc áp dụng các hình thức xử lý nghiêm minh là cần thiết nhằm răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Có nhân thân tốt nhưng vì nghe theo lời bạn bè rủ rê, Châu Phú Nam (SN 2004, ngụ ấp Phú Long A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ) sa chân vào con đường nghiện ngập. Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 21/1/2024, Công an huyện Long Hồ phối hợp Công an xã Hòa Phú kiểm tra một phòng trọ trên địa bàn xã Hòa Phú.

Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất MT của Châu Phú Nam đồng thời thu giữ 7,6847g MT, 1 bộ dụng cụ sử dụng MT cùng một số tang vật khác có liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Nam khai nhận bản thân bắt đầu sử dụng trái phép chất MT từ năm 2015. Vào chiều ngày 21/1/2024, Nam đến phòng trọ của một người bạn tên P. đang thuê tại ấp Thạnh Hưng (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) để xin MT sử dụng. Tuy nhiên, do không có “hàng” nên Nam lấy xe máy của P. đi mua MT. Tiếp đó, Nam điều khiển xe đến khu vực Phường 3 (TP Vĩnh Long) gặp một người phụ nữ (không rõ nhân thân) hỏi mua MT.

Thanh toán cho người phụ nữ 700.000đ, Nam nhận lấy 1 bịch nilon chứa MT bên trong và sau đó chạy xe về phòng trọ của P.. Nhưng chưa kịp sử dụng đã bị cơ quan công an bắt quả tang hành vi phạm tội. Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Nam thừa nhận hành vi “Tàng trữ trái phép chất MT” và bị tuyên phạt 6 năm tù theo quy định tại khoản 2, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đây cũng là mức án mà bị cáo Hồ Thanh Trúc (SN 1999, ngụ phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) bị TAND huyện Long Hồ xử phạt mới đây về tội “Tàng trữ trái phép chất MT”. Ngoài bị cáo Trúc, Nguyễn Ngọc Hạnh (SN 2001, ngụ phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) bị tòa tuyên phạt 5 năm tù với vai trò đồng phạm trong vụ án này. Theo hồ sơ vụ án, Trúc và Hạnh quen biết nhau từ năm 2022 và sau đó thường xuyên mua MT cùng sử dụng.

Ngày 15/12/2023, Trúc được một người bạn tên Nhân (chưa rõ nhân thân) rủ sang Vĩnh Long chơi nên rủ Hạnh cùng đi. Hạnh đồng ý và lấy xe máy chở Trúc đi Vĩnh Long trong chiều cùng ngày. Theo sự chỉ dẫn của Nhân, Trúc và Hạnh thuê một phòng trọ tại khu vực ấp Tân Hưng (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ).

Do Nhân cũng đang thuê phòng tại đây nên đã gặp mặt và đưa cho Trúc bao lì xì chứa 3 bịch MT. Sau đó, Trúc và Hạnh mang số MT trở về Cần Thơ định sử dụng chung, nhưng vừa đến khu vực ấp Tân Hưng thì bị lực lượng công an địa phương kiểm tra, bắt quả tang hành vi phạm tội và lập biên bản thu giữ các tang vật. Trong đó, cơ quan chức năng xác định số MT thu giữ được là loại methamphetamine với khối lượng 5,1880g.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm mới đây, HĐXX nhận định trong vụ án bị cáo Trúc là người liên lạc mua MT và rủ rê Hạnh cùng sử dụng nên phải chịu mức án cao hơn là 6 năm tù.

P.TẤN

 

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh