Vào quảng trường trộm xe máy

01:07, 30/07/2024

Sau gần một đêm đi tìm tài sản nhưng không lấy được gì, Phạm Hoàng Quý (SN 2002, trú ấp Thuận Thới, xã Thuận An, TX Bình Minh) đến quảng trường TX Bình Minh lén lấy xe gắn máy thì bị người dân vây bắt giao công an.

 

Sau gần một đêm đi tìm tài sản nhưng không lấy được gì, Phạm Hoàng Quý (SN 2002, trú ấp Thuận Thới, xã Thuận An, TX Bình Minh) đến quảng trường TX Bình Minh lén lấy xe gắn máy thì bị người dân vây bắt giao công an.

Phạm Hoàng Quý và N.A.D. (SN 2004, cùng ở xã Thuận An) đều không nghề nghiệp nên khi cần tiền tiêu xài đã rủ nhau đi trộm cắp. Khoảng 1 giờ 30 ngày 14/1/2024, Quý và D. rời nhà trọ (ở ấp Thành Nghĩa, xã Thành Lợi, huyện Bình Tân) đi tìm tài sản trộm. D. điều khiển xe gắn máy chở Quý dạo quanh các tuyến đường ở TX Bình Minh nhưng đến gần sáng vẫn không tìm được tài sản để lấy trộm.

Khoảng 4 giờ ngày 14/1/2024, D. rủ Quý đến nhà xe của Trung tâm Y tế (TTYT) TX Bình Minh trộm xe đem bán lấy tiền chia nhau xài thì Quý đồng ý. Trên đường chở Quý đến TTYT TX Bình Minh, D. chỉ cho Quý cách bứt dây điện của xe gắn máy và đưa cho Quý 5.000 đồng để khi lấy trộm được xe thì trả tiền cho người giữ xe. Sau khi đưa Quý đến TTYT TX Bình Minh, D. hẹn nếu lấy trộm được xe thì đến quán cà phê ở Khóm 2 (phường Cái Vồn) gặp nhau rồi chạy xe đến quán ngồi chờ. Còn Quý vào nhà xe của TTYT TX Bình Minh nhưng không lấy được xe nên đi bộ đến quán cà phê gặp D.. Khi gặp D., Quý lắc đầu ra hiệu không lấy được xe rồi nói với D. là đi về.

Tuy nhiên, Quý không về nhà như đã nói mà đi bộ đến Quảng trường TX Bình Minh với ý định tìm tài sản của những người đi tập thể dục sáng sớm để lấy trộm. Khi vào bên trong quảng trường, Quý thấy xe gắn máy hiệu Yamaha Sirius của anh T.V.T. (ở khóm Đông Bình A, phường Đông Thuận) dựng cặp ghế đá nhưng không người trông coi liền đến tìm cách lấy trộm. Do lúc này có nhiều người đang tập thể dục, Quý không lấy xe được nên ngồi gần đó quan sát. Khi thấy không ai để ý, Quý leo lên xe dùng hai chân đẩy đi được một đoạn thì bị những người tập thể dục gần đó phát hiện giữ lại giao Công an phường Thành Phước.

Kết luận định giá xe gắn máy Quý lấy trộm trị giá 5,1 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Xét hành vi của Quý đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Quý.

Riêng N.A.D. lúc đầu có rủ Quý vào TTYT TX Bình Minh trộm xe nhưng chưa lấy được và hành vi này đã kết thúc khi cả 2 gặp nhau tại quán cà phê. Sau đó, D. rời quán về nhà. Khi Quý đến quảng trường lấy trộm xe thì D. không biết, cũng không có hành vi giúp sức, không có vai trò gì nên không đồng phạm với Quý trong vụ án.

Muốn có tiền tiêu xài nhưng chây lười lao động, Quý đã có hành vi lén lút lấy trộm tài sản của người khác và quyết tâm thực hiện đến cùng, thể hiện sự xem thường luật pháp nên cần xử mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Hoàng Quý 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh