Từ trộm cắp đến cướp giật tài sản

01:07, 30/07/2024

Pháp luật đã quy định tài sản hợp pháp của công dân là quyền bất khả xâm phạm, mọi hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác đều bị nghiêm cấm. Song, nhiều đối tượng bất chấp luật pháp thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản,… để rồi bị truy tố ra tòa lãnh án.

 

Pháp luật đã quy định tài sản hợp pháp của công dân là quyền bất khả xâm phạm, mọi hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác đều bị nghiêm cấm. Song, nhiều đối tượng bất chấp luật pháp thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản,… để rồi bị truy tố ra tòa lãnh án.

2 vụ án hình sự mà TAND huyện Long Hồ vừa đưa ra xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Lê Thanh Tuyến (SN 1988, ngụ Khóm 4, TT Long Hồ) và Trần Hữu Thọ (SN 1989, ngụ Khóm 1, Phường 5, TP Vĩnh Long) mới đây đều có liên quan đến các tội danh trên. Cả 2 bị cáo này đều không có việc làm và lười lao động, vì muốn có tiền tiêu xài đã lợi dụng sơ hở của nạn nhân để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, bị cáo Lê Thanh Tuyến bị xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vì tội “Trộm cắp tài sản”. Theo hồ sơ vụ án, trước đó vào khoảng 2 giờ ngày 26/12/2023, sau khi đã uống rượu say, Tuyến đến nhà của anh B.V.K. tại ấp Long Hưng (xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) xin ngủ nhờ ở hành lang. Khoảng nửa tiếng sau, bị cáo thức dậy thì nảy sinh ý định trộm cắp tài sản nên đột nhập vào nhà từ cửa sau.

Tiếp đó, Tuyến lén lút đi vào phòng ngủ của anh K. và lấy trộm chiếc điện thoại di động rồi mang đến giấu tại một bụi cỏ ở khu dân cư TT Long Hồ. Đến khoảng 5 giờ cùng ngày, bị hại phát hiện mất tài sản nên trình báo công an. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Tuyến đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo định giá tài sản, chiếc điện thoại di động hiệu iPhone của anh K. trị giá hơn 8,2 triệu đồng.

Cũng vì chiếm đoạt chiếc điện thoại di động của người khác, Trần Hữu Thọ phải lãnh mức án 3 năm 6 tháng tù vì tội “Cướp giật tài sản”. Theo hồ sơ vụ án, trước đó vào khoảng 10 giờ ngày 27/1/2024, sau khi uống thuốc cai nghiện ma túy tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, bị cáo Thọ điều khiển xe máy chạy về nhà.

Đến đoạn đường thuộc ấp Long Thuận B (xã Long Phước, huyện Long Hồ), Thọ thấy anh L.V.D. đang ngồi ở ghế đá ven đường sử dụng điện thoại di động liền nảy sinh ý định cướp giật tài sản. Thọ chạy xe máy áp sát và giật lấy chiếc điện thoại của anh D. rồi tăng ga bỏ chạy. Sau đó, Thọ mang chiếc điện thoại đến một cửa hàng tại Phường 9 (TP Vĩnh Long) bán với giá 400.000đ và tiêu xài hết số tiền này. Tuy nhiên, đến sáng hôm sau, Thọ đã tự nguyện đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Hồ để đầu thú.

Theo định giá, chiếc điện thoại di động hiệu Samsung A10 của anh D. trị giá hơn 500.000đ, ngoài ra còn có 2 tờ USD và 650.000đ tiền mặt kèm theo phía sau ốp lưng điện thoại. Như vậy, tổng giá trị tài sản mà bị cáo chiếm đoạt là hơn 1,2 triệu đồng.

Các bị cáo đều là những đối tượng có sức khỏe, đủ khả năng lao động để tạo ra tài sản nhưng lại lợi dụng lúc người khác mất cảnh giác để chiếm đoạt tài sản, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân và mất an ninh trật tự tại địa phương. Do đó, những hình phạt trên dành cho các bị cáo là thích đáng, góp phần răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

P.TẤN

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh