Bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Xuyên lãnh 13 năm tù

08:06, 05/06/2024

Cần tiền tiêu xài, trả nợ nhưng bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Xuyên (ảnh, SN 1988, ngụ xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít) lại nói dối là cho người khác vay đáo hạn ngân hàng.

 

 

Cần tiền tiêu xài, trả nợ nhưng bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Xuyên (ảnh, SN 1988, ngụ xã Hòa Tịnh, huyện Mang Thít) lại nói dối là cho người khác vay đáo hạn ngân hàng.

Với thủ đoạn này, bị cáo khiến 4 bị hại tin tưởng đưa tiền và bị chiếm đoạt hơn 2,3 tỷ đồng.

Ngày 3/6, TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Xuyên. Bị cáo từng là công an viên, công tác tại Công an xã Hòa Tịnh. Thời gian còn làm việc, bị cáo vay tiền nhiều người dẫn đến mất cân đối tài chính nên dựng lên “màn kịch” cần tiền đáo hạn ngân hàng để hỏi vay nhiều người số tiền lớn rồi chiếm đoạt. Các bị hại đều là những người quen biết, do tin tưởng nên rơi vào bẫy lừa đảo, trong đó có cả cô giáo của con bị cáo.

Cụ thể, theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, năm 2021, Xuyên công tác tại Công an xã Hòa Tịnh và có con đang học tại trường do chị N.T.T.T. (ngụ TT Long Hồ) giảng dạy nên quen biết. Đến khoảng tháng 1/2023, Xuyên gặp chị T. nói có người cần tiền đáo hạn ngân hàng, cam kết lãi suất 5.000 đ/1 triệu đồng/ngày.

Chị T. tin tưởng cho Xuyên vay 300 triệu đồng, khoảng 1 tuần sau được trả gốc, lãi đầy đủ. Cũng với thủ đoạn đưa ra thông tin gian dối như vừa nêu, từ 19/1-25/3/2023, Xuyên hỏi vay của chị T. 22 lần với tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng, đã trả tiền gốc và lãi hơn 2,2 tỷ đồng, còn nợ hơn 1,8 tỷ đồng.

Tương tự, chị L.T.X. (ngụ TT Cái Nhum, huyện Mang Thít) quen biết Xuyên từ trước và nhiều lần cho mượn tiền, đã trả đầy đủ. Đến khoảng tháng 5/2022, Xuyên nói cần tiền cho người khác vay lại đáo hạn ngân hàng nên hỏi vay của chị X. nhiều lần, tổng cộng 550 triệu đồng. Có lần, Xuyên nói có người đặt cọc mua thửa đất 12 công của bị cáo nhưng do sổ đỏ thế chấp vay ngân hàng, cần số tiền lớn để tất toán. Thực tế, đây chỉ là thủ đoạn của bị cáo nhằm trì hoãn việc trả nợ và tìm cách vay thêm của chị X..

Ngoài ra, Xuyên còn vay và chiếm đoạt của 2 bị hại khác hơn 560 triệu đồng. Sau khi phát hiện hành vi gian dối, các bị hại làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Quá trình điều tra, Xuyên thừa nhận hành vi phạm tội. Đối với các bị hại có hành vi cho vay vượt mức quy định của Bộ luật Dân sự, tuy nhiên việc cho vay lãi suất cao là do Xuyên đưa ra và thời gian dài ngắn, đây cũng là thủ đoạn của bị cáo để được vay tiền.

Ngoài ra, các bị hại đồng ý trừ tiền lãi đã nhận vào phần tiền gốc mà Xuyên còn nợ nên cơ quan điều tra không xem xét xử lý những người này về hành vi cho vay lãi nặng. Như vậy, tổng số tiền mà bị cáo chiếm đoạt của các bị hại là hơn 2,3 tỷ đồng và phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền này.

Với hành vi chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, Xuyên đã phạm vào điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự, quy định về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, bị cáo lừa đảo nhiều lần đối với 4 bị hại, là phạm tội 2 lần trở lên nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Mặc dù thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng hành vi của bị cáo lợi dụng sự tin tưởng của các bị hại, đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt số tiền lớn, xâm phạm bất hợp pháp đến tài sản người khác, gây mất an ninh trật tự. Từ những nhận định này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Xuyên mức án 13 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh