Những "quý tử"... bất trị

02:06, 06/06/2024

Do không chịu nổi hành vi đập phá tài sản của "quý tử" nên các bậc cha mẹ đã trình báo công an với mong muốn sau khi pháp luật nghiêm trị, con sẽ nhận ra sai trái mà sửa chữa.

 

Do không chịu nổi hành vi đập phá tài sản của “quý tử” nên các bậc cha mẹ đã trình báo công an với mong muốn sau khi pháp luật nghiêm trị, con sẽ nhận ra sai trái mà sửa chữa.

Ngô Văn Chí Tùng (SN 1990, trú Khóm 3, Phường 3, TP Vĩnh Long) không nghề nghiệp, từng bị Công an TP Vĩnh Long phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn “lên cơn” mỗi khi người thân làm phật ý.

Tối 1/12/2023, cháu gái của Tùng đi vệ sinh thì thấy con vật lạ bò dưới nền nhà nên hoảng sợ la khóc. Tùng đang ở trong phòng nghe ồn nên lớn tiếng rầy cháu thì anh của Tùng bước vào bảo Tùng im để hàng xóm ngủ. Tùng bực tức vì bị anh rầy nên cự lại dẫn đến anh em đánh nhau.

Cha Tùng là ông N.V.M. chuẩn bị đi ngủ nghe 2 con cự cãi nên vào can ngăn nhưng không được. Trong lúc giằng co, Tùng chạy vào phòng lấy cây kéo cầm trên tay làm mọi người trong nhà hoảng sợ bỏ chạy ra ngoài. Tùng khóa cửa bên trong rồi xuống bếp lấy dao chém bể cửa kính, đập bể tivi và hất bếp gas rơi xuống nền nhà bị bể. Bức xúc, ông M. đến Công an Phường 3 trình báo, yêu cầu xử lý hành vi đập phá tài sản của Tùng.

Kết luận định giá tổng tài sản Tùng đập phá gây hư hỏng thiệt hại hơn 2,9 triệu đồng. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Ngô Văn Chí Tùng về hành vi “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, Công an TX Bình Minh cũng đã khởi tố Nguyễn Văn Dịnh (SN 2001, trú ấp Đông Hòa 1, xã Đông Thành, TX Bình Minh) về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Dịnh là đối tượng nhiều lần đập phá tài sản trong nhà nhưng gia đình đều tha thứ bỏ qua. Tuy nhiên, sau khi nhậu với bạn, Dịnh về nhà ăn cơm và mở tivi xem thì thấy màn hình bị chập chờn không xem được. Dịnh ra nhà sau gặp mẹ là bà L.T.S. kêu bảo hành xuống lấy tivi đem sửa thì bà S. nói: “Hôm rồi, người ta xuống lấy tivi đem sửa mà mày không cho, giờ nói gì”. Nghe vậy, Dịnh tức giận bảo: “Thôi khỏi kêu nữa, tôi đập luôn”. Nói xong, Dịnh lấy chày đâm tiêu bằng gỗ đập nhiều cái vào màn hình tivi gây hư hỏng, thiệt hại hơn 5,6 triệu đồng.

Do trước đó, Dịnh đã bị UBND xã Đông Thành phạt hành chính 3,5 triệu đồng về hành vi hủy hoại tài sản nhưng không sửa đổi nên lần này, vợ chồng bà S. đã làm đơn gửi công an yêu cầu xử lý Dịnh theo quy định pháp luật.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Tùng và Dịnh đều khai do bực tức vì bị anh trai la và không xem được tivi nên có hành vi đập phá gây hư hỏng tài sản. Khi bị công an khởi tố thì cả 2 đã nhận ra sai trái nên xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và hứa không tái phạm.

Xét các bị cáo đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, riêng Tùng được cha ruột xin giảm nhẹ hình phạt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Ngô Văn Chí Tùng 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo tội “Hủy hoại tài sản”. Còn Dịnh do từng bị phạt hành chính về hành vi hủy hoại tài sản và khi biết hành vi đập phá tivi của mình bị công an khởi tố sắp được đưa ra xét xử, Dịnh tiếp tục đập phá bàn ghế, đồ đạc trong nhà, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Dịnh 9 tháng tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh