"Cát tặc" lãnh án

02:06, 06/06/2024

Lợi dụng đêm tối, Phạm Minh Trí (SN 1989, ngụ xã Phước Long, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) lái sà lan ra sông Cổ Chiên trộm cát thì bị bắt quả tang. Do đã có tiền sự lại tiếp tục vi phạm, Trí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Phiên tòa được xét xử theo hình thức trực tuyến.
Phiên tòa được xét xử theo hình thức trực tuyến.

Lợi dụng đêm tối, Phạm Minh Trí (SN 1989, ngụ xã Phước Long, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre) lái sà lan ra sông Cổ Chiên trộm cát thì bị bắt quả tang. Do đã có tiền sự lại tiếp tục vi phạm, Trí bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trí từng có 1 tiền sự vì hành vi khai thác cát sông không có giấy phép, bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng vào tháng 10/2022. Chưa chấp hành quyết định này, đến tháng 6/2023 Trí tiếp tục vi phạm với hành vi tương tự.

Cụ thể, theo hồ sơ vụ án, tối 24/6/2023, tổ công tác của Công an huyện Long Hồ phối hợp Phòng CSGT (Công an tỉnh) tuần tra khu vực sông Cổ Chiên. Khi đến thủy phận thuộc xã Thanh Đức thì phát hiện Trí điều khiển sàn lan, H.V.Th.. điều khiển hệ thống bơm hút cát từ lòng sông lên phương tiện. Kết luận của Sở TN- MT, tại vị trí vừa nêu, cơ quan chức năng không cấp phép khai thác khoáng sản cho 2 cá nhân là Trí và Th..

Theo kết luận của Hội đồng Định giá thường xuyên trong tố tụng hình sự, với khối lượng cát mà Trí và Th. trộm là 16,7m³ có giá trị hơn 1 triệu đồng. Trí khai nhận là người làm thuê cho chủ sà lan là ông L.T.T.. Ngày 24/6/2023, ông T. “phân công” Trí lái phương tiện ra sông Cổ Chiên trộm cát. Sau đó, Trí rủ thêm Th. cùng đi và khi đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị bắt quả tang. Do hoảng sợ nên Trí làm rơi điện thoại, không còn nhớ số của chủ phương tiện.

Trong khi đó, ông T. khi làm việc với cơ quan điều tra lại không thừa nhận thuê Trí trộm cát, cũng không biết Th. là ai. Do vậy, cơ quan điều tra không đủ căn cứ chứng minh ông T. liên quan đến vụ việc, không thể xử lý. Tháng 11/2023, Trí bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) khởi tố điều tra hành vi vi phạm quy định về khai thác tài nguyên. Th. do chưa có tiền án, tiền sự nên hồ sơ được chuyển đến Công an huyện Long Hồ xử lý hành chính.

Vừa qua, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long, bị cáo Trí thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, HĐXX nhận định, bị cáo từng bị phạt hành chính nhưng chưa chấp hành đóng phạt đã tiếp tục vi phạm nên cần xử lý nghiêm minh, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Căn cứ vào các tình tiết có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo tại tòa và quá trình tranh tụng, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Trí đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”, được quy định tại điểm đ, khoản 1, Điều 227 Bộ luật Hình sự. HĐXX cũng xem xét bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, từ đó tuyên phạt bị cáo Trí mức án 9 tháng tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh