Kiện đòi bồi thường chi phí giải quyết tranh chấp

05:02, 01/02/2024

Sau khi được tòa tuyên thắng kiện, đại diện những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bị đơn đã kiện ngược lại nguyên đơn, yêu cầu bồi thường các khoản chi phí trong 7 năm tranh chấp khoảng 263 triệu đồng.

Sau khi được tòa tuyên thắng kiện, đại diện những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bị đơn đã kiện ngược lại nguyên đơn, yêu cầu bồi thường các khoản chi phí trong 7 năm tranh chấp khoảng 263 triệu đồng.

Trong đơn khởi kiện, bà L.T.K.H. và chị P.T.L.C (ở TP Hồ Chí Minh), trình bày: Năm 2017, ông N.V.N. (ở TP Vĩnh Long) khởi kiện người thân của bà yêu cầu tháo dỡ, di dời hàng rào, tường lửng, cây trồng trả lại 3,8m2 đất nằm trong phần đất hương hỏa của cha bà để lại.

Do đó, bà và chị C. đã bỏ công sức, tiền bạc từ TP Hồ Chí Minh về Vĩnh Long tham gia vụ kiện với tư cách đại diện những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bị đơn. Qua 2 cấp xét xử, ngày 13/11/2019, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông N..

Mặc dù được tòa tuyên thắng kiện nhưng bà H. và chị C. cho rằng, do ông N. tranh chấp đòi lại quyền sử dụng đất (QSDĐ) không có căn cứ dẫn đến trong 7 năm chờ giải quyết, bà và chị C. tốn rất nhiều chi phí để đi lại cùng các khoản chi phí khác như photo, chứng thực tài liệu; trích lục hồ sơ liên quan nguồn gốc đất; đo đạc bản đồ khu đất tranh chấp,…

Đặc biệt, trong thời gian đi lại để giải quyết việc tranh chấp, bà bị tai nạn giao thông phải nằm viện điều trị tốn nhiều chi phí.

Do đó, bà và chị C. đã gửi đơn kiện yêu cầu ông N. thanh toán lại các khoản chi phí phát sinh từ việc tranh chấp đất không có căn cứ của ông N. và thiệt hại về tinh thần, tổng cộng 263 triệu đồng. Ông N. cho rằng yêu cầu này của bà H. và chị C. không có căn cứ nên không đồng ý bồi thường.

Theo HĐXX, bà H. và chị C. là người đại diện theo ủy quyền của những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng trong vụ kiện tranh chấp QSDĐ với ông N..

Sau khi tòa phúc thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông N. thì bà H. và chị C. yêu cầu ông N. thanh toán lại các khoản chi phí phát sinh từ việc tranh chấp QSDĐ mà bà H. và chị C. đã bỏ ra trong quá trình tham gia tố tụng tại TAND TP Vĩnh Long và tỉnh Vĩnh Long cùng các khoản thiệt hại về tinh thần khoảng 263 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo Điều 584 Bộ luật Dân sự và Điều 2 Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại chỉ phát sinh khi có đầy đủ các yếu tố như chủ thể bị xâm phạm tính mạng, sức khỏe, uy tín, danh dự, nhân phẩm; có thiệt hại về vật chất và tinh thần do bị xâm phạm cùng các chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất, giảm sút do tài sản, sức khỏe, tính mạng, quyền và lợi ích hợp pháp khác bị xâm phạm,.v.v...

Việc ông N. khởi kiện tranh chấp QSDĐ trước đó là quyền của cá nhân được quy định tại Điều 4 của Bộ luật Tố tụng dân sự. Khi đó, bà H. và chị C. được những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của bị đơn ủy quyền tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Sau đó, bà H. và chị C. yêu cầu ông N. bồi thường thiệt hại nhưng không chứng minh được ông N. có hành vi xâm phạm sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của bà H. và chị C. nên yêu cầu ông N. phải thanh toán lại các khoản chi phí đã bỏ ra trong quá trình tham gia tố tụng là không có căn cứ chấp nhận. Do đó, HĐXX đã tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà H. và chị C. nên ông N. không phải bồi thường.

DIỄM PHƯỢNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh