Kẻ trộm, người tiêu thụ cùng lãnh án

03:02, 01/02/2024

Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, 2 bị cáo liên tiếp thực hiện 9 vụ trộm xe máy ở tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, sau đó bán lại cho bị cáo khác. Kết quả, 3 bị cáo cùng ra tòa lãnh án.

Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, 2 bị cáo liên tiếp thực hiện 9 vụ trộm xe máy ở tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, sau đó bán lại cho bị cáo khác. Kết quả, 3 bị cáo cùng ra tòa lãnh án.

Theo hồ sơ vụ án, cuối tháng 3/2023, Công an huyện Mang Thít tiếp nhận tin báo của một người dân ở xã Tân Long về việc bị mất trộm xe máy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra mời Đỗ Minh Tân (SN 2001) và Phạm Văn Hiếu (SN 2004, cùng ngụ huyện Vũng Liêm) làm việc.

Tân và Hiếu thừa nhận thấy chiếc xe máy trên để bên hiên nhà không ai trông giữ nên lấy trộm bán 2 triệu đồng. 2 bị cáo còn khai trước đó đã thực hiện 8 vụ trộm xe máy ở tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh rồi đem bán cho Nguyễn Văn Cang (SN 1987, ngụ huyện Mang Thít).

Điển hình như vụ trộm xảy ra ngày 19/2/2023, Tân chở Hiếu đến huyện Trà Ôn trộm xe máy của bà N.T.N.Đ. bán cho Cang với giá 2,5 triệu đồng. Cang sử dụng một thời gian rồi bán lại cho Tân với giá 4 triệu đồng, hưởng lợi bất chính 1,5 triệu đồng.

Theo bà D., chiếc xe bị trộm là phương tiện chở cam hàng ngày. Hôm đó, bà chạy xe đến vườn cam nhưng do gấp gáp nên quên rút chìa khóa. Đến chiều, bà quay trở ra thì không thấy tài sản nên báo công an.

Xét đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an huyện Mang Thít khởi tố bị can đối với Tân và Hiếu để điều tra hành vi trộm cắp tài sản; khởi tố bị can đối với Cang để điều tra hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sau khi bắt được Tân, Hiếu và Cang, công an thu hồi 8 xe máy trả lại cho các bị hại. Tân và Hiếu thừa nhận 2 bị cáo là bạn bè và thường xuyên cùng nhau sử dụng ma túy. Để có tiền tiêu xài và thỏa mãn cơn nghiện, 2 bị cáo bàn kế hoạch trộm xe máy bán. Cả hai mua một cây đoản sắt chữ T để làm “đồ nghề” và 2 biển số xe giả.

Trong một lần uống cà phê, Tân và Hiếu vô tình gặp Cang. Hỏi thăm biết Cang có thu mua xe máy, từ đó Tân và Hiếu liên tiếp thực hiện các vụ trộm để có “hàng” cung cấp cho Cang. Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Mang Thít, Cang bị HĐXX phạt 2 năm 6 tháng tù vì tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, Tân và Hiếu mỗi bị cáo 4 năm tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Cang kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo. Bị cáo thừa nhận chỉ trong vòng 1 tháng (từ tháng 2-3/2023) đã mua 8 xe máy và giúp 1 người khác mua 1 xe do Tân và Hiếu trộm với tổng trị giá khoảng 90 triệu đồng.

HĐXX cho rằng, Cang biết rõ tài sản Tân và Hiếu có được từ trộm cắp nhưng vẫn mua và bán hưởng lợi nên cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Trong khi đó, phạm tội nhiều lần và là nguồn thu nhập chính nên phạm vào tình tiết phạm tội có tính chất chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, tại cấp phúc thẩm, bị cáo thể hiện sự hối hận và làm đơn xin nộp đủ số tiền thu lợi bất chính. Để khuyến khích người phạm tội tự nguyện thi hành án và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Cang 2 năm tù (giảm 6 tháng tù so cấp sơ thẩm).

TRUNG HƯNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh