Thuê ô tô đi... trộm xe máy

07:01, 24/01/2024

3 bị cáo thuê xe ô tô từ tỉnh Đồng Tháp sang Vĩnh Long lợi dụng đêm khuya trộm 2 xe máy đem bán chia nhau tiêu xài.

3 bị cáo thuê xe ô tô từ tỉnh Đồng Tháp sang Vĩnh Long lợi dụng đêm khuya trộm 2 xe máy đem bán chia nhau tiêu xài.

TAND huyện Bình Tân mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Trộm cắp tài sản” đối với 3 bị cáo: Ngô Chí Tạo (SN 1990), Nguyễn Tấn Thạnh (SN 1991) và Lê Minh Giàu (SN 1993, cùng ngụ tỉnh Đồng Tháp). 3 bị cáo là bạn bè, để có tiền tiêu xài đã bàn bạc và thống nhất thuê xe ô tô làm phương tiện trộm tài sản bán.

Giàu có nhiệm vụ thuê xe và canh đường, Tạo và Thạnh chuẩn bị dụng cụ, khi gặp thời cơ thuận lợi thì trực tiếp ra tay. Khuya 8/6/2023, sau khi đã thuê được ô tô 7 chỗ, 3 bị cáo mang theo “đồ nghề” là 2 cây kiềm cộng lực, 2 cây sắt (dùng để cạy lốp xe tải) và 2 cây tua vít đi “ăn đêm”.

Sau hơn 3 giờ di chuyển từ TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), nhóm đến huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) thì phát hiện nhà của anh N.H.N. cặp lộ, cửa kính dễ cạy nên dừng lại. Theo tính toán ban đầu, Giàu ở ngoài canh đường, Tạo và Thạnh tiếp cận “mục tiêu” dùng cây tua vít cạy ổ khóa. Đột nhập vào trong, 2 bị cáo thấy có 2 chiếc xe gắn máy hiệu Yamaha Exciter và Honda Vario nên lần lượt dắt ra ngoài.

Giàu điều khiển ô tô, Tạo và Thạnh mỗi người chạy một chiếc xe máy về nhà trọ của Thạnh ở TP Sa Đéc giấu. Cùng ngày, Giàu đem xe Exciter đến tỉnh Tiền Giang bán 8 triệu đồng. Tạo và Thạnh đem xe Vario lên TP Hồ Chí Minh bán 12 triệu đồng và chia nhau tiêu xài hết.

Tiếp nhận nguồn tin tội phạm, Công an huyện Bình Tân rà soát đối tượng và xác định 3 tên trộm, đồng thời thu hồi được chiếc xe hiệu Vario, chiếc còn lại chưa thu hồi được. Với hành vi này, cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giàu, Tạo và Thạnh. Theo định giá, 2 xe máy trị giá 42 triệu đồng.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Theo HĐXX, các bị cáo cấu kết chặt chẽ, bàn bạc, phân công nhiệm vụ từng người, chuẩn bị trước công cụ, phương tiện và chọn lúc đêm khuya gây án. Cụ thể, Giàu là người chuẩn bị phương tiện và làm tài xế chở bị cáo còn lại đi trộm.

Khi đến nơi, bị cáo làm nhiệm vụ cảnh giới, canh đường nên có vai trò giúp sức. Bị cáo Tạo và Thạnh giữ vai trò chính, trong đó bị cáo Tạo chuẩn bị công cụ phạm tội và trực tiếp cùng bị cáo Thạnh cạy ổ khóa cửa đột nhập vào nhà anh N. trộm tài sản. Do vậy, hành vi của 2 bị cáo có mức độ nguy hiểm hơn bị cáo Giàu.

Hơn nữa, Tạo và Thạnh có nhân thân xấu vì từng phạm tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Cướp giật tài sản”, mặc dù đã được xóa án tích nhưng không ăn năn hối cải mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nên mức hình phạt phải cao hơn Giàu. Từ những nhận định này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Giàu 2 năm tù, Tạo và Thạnh mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù, cùng tội “Trộm cắp tài sản”.

Ngoài vụ án này, Thạnh còn gây ra 1 vụ trộm cắp tài sản ở tỉnh Bến Tre. Tạo và Giàu gây ra vụ cướp tài sản ở TP Vĩnh Long.

Cụ thể, khoảng 2 giờ sáng ngày 1/6/2023, bà T.T.C. (SN 1953 ngụ phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) đang ngủ trong nhà thì bị một nhóm thanh niên khống chế lấy chiếc lắc đang đeo trên tay và 2 điện thoại di động. Sau đó các đối tượng lên lầu và vào phòng ngủ của chồng bà C. lấy thêm 1 điện thoại di động. Đến ngày 10/7, Công an TP Vĩnh Long đã xác định danh tính và nơi cư trú của Tạo và Giàu nên phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) bắt khẩn cấp.

TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh