Phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết

03:01, 31/01/2024

Với quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, góp phần đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu người tiêu dùng khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong dịp Tết.
Tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong dịp Tết.

Vào thời điểm cận Tết, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, từ đó các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả để trục lợi. Với quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Công an tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, góp phần đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ nhu cầu người tiêu dùng khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Để đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động buôn lậu, sản xuất hàng gian, hàng giả, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh đã tăng cường công tác nắm tình hình, phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn xử lý kịp thời; tăng cường công tác kiểm tra, trong đó tập trung tại các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Các loại hàng lậu, hàng giả dịp cuối năm và Tết Nguyên đán thường là quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng, linh kiện điện tử, thực phẩm.

Do đó để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong việc sử dụng hàng hóa trong dịp Tết, lực lượng công an tăng cường phối hợp với Cục Quản lý thị trường kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm.

Qua kiểm tra, lực lượng công an đã tuyên truyền, nhắc nhở đối với chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa phải đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm. Thời gian qua, lực lượng công an đã phát hiện hơn 169 vụ vi phạm; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 400 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước.

Ông Trần Duy Minh- tiểu thương Phường 1, TP Vĩnh Long, chia sẻ bản thân luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật trong việc lựa chọn những sản phẩm an toàn thực phẩm. Do đó, mỗi khi nhập hàng ông luôn chọn những cơ sở có uy tín, hàng hóa xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, với mục tiêu mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Thượng tá Nguyễn Văn Sáu- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (Công an tỉnh), cho biết:

“Để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, kéo giảm tình hình vi phạm trên lĩnh vực buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Ban lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn, tập trung vào các đối tượng vận chuyển, mua bán, các kho, bến, đầu mối tập kết hàng hóa; đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh các hành vi buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực hiện đúng quy định pháp luật”.

Để thị trường hàng hóa lành mạnh và an toàn, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, người tiêu dùng, người sản xuất, kinh doanh tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Khi phát hiện các hành vi có dấu hiệu về buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm hãy báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc số điện thoại đường dây nóng của Công an tỉnh Vĩnh Long 02703964564 để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Bài, ảnh: HỒNG QUYẾN-
ÁI BÌNH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh