Nói chuyện với vợ bằng... búa

05:01, 23/01/2024

Thấy chồng có việc không vui, vợ nhiều lần hỏi nhưng không nhận được câu trả lời. Người chồng còn thể hiện thái độ tức giận dùng búa bằng nhựa cứng đánh vợ bị thương.

 

Thấy chồng có việc không vui, vợ nhiều lần hỏi nhưng không nhận được câu trả lời. Người chồng còn thể hiện thái độ tức giận dùng búa bằng nhựa cứng đánh vợ bị thương.

TAND tỉnh Vĩnh Long vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử và tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Bảo Thuyết (SN 1980, ngụ huyện Mang Thít) vì tội “Cố ý gây thương tích”. Theo cáo trạng, khuya 23/10/2022, Thuyết đi nhậu về và nằm võng nghỉ.

Lúc này, vợ Thuyết là chị H. lại ngồi kế bên hỏi thăm, bởi nhiều ngày gần đây thấy tâm trạng chồng không vui, chị nói nếu có việc gì thì chia sẻ nhau nghe. Thuyết xô vợ ra và kêu đi ngủ nhưng chị H. vẫn tiếp tục hỏi.

Tức giận, Thuyết ra nhà sau lấy cây búa có đầu bằng nhựa cứng cầm trên tay. Lúc này, chị H. đi vào phòng, Thuyết từ phía sau xô ngã chị H. lên giường rồi ngồi đè lên người vợ khống chế đánh nhiều cái vào trán và tay. Chị H. bỏ chạy, Thuyết đuổi theo nhưng không đánh mà ném búa vào tủ. Bị thương, chị H. tự chạy xe máy đến bệnh viện điều trị.

Đến đầu tháng 2/2023, chị H. làm đơn yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thuyết. Theo giám định pháp y, tỷ lệ thương tật của chị H. là 3%. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Mang Thít tuyên phạt bị cáo Thuyết 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm vì tội “Cố ý gây thương tích”.

Không đồng ý với mức án này, chị H. kháng cáo yêu cầu tòa cấp phúc thẩm xét xử bị cáo theo hướng tăng hình phạt, không cho hưởng án treo.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác. Vì mâu thuẫn trong đời sống vợ chồng và lúc tức giận, Thuyết đánh bị hại. Trong khi đó, bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, có trình độ học vấn nhưng không biết kiềm chế bản thân mà lại có hành vi cố ý gây thương tích.

Hiện Thuyết và chị H. đã ly hôn. Tại tòa, chị H. giữ nguyên nội dung kháng cáo, bởi chị cho rằng bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu trên cơ thể chị là hành vi không thể chấp nhận được.

Về phần mình, Thuyết thừa nhận thương tích của vợ là do bị cáo gây ra nên việc bị truy tố, xét xử là đúng tội, không oan sai. Bị cáo cũng thể hiện sự thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục một phần hậu quả.

Tòa án cấp sơ thẩm cũng đã xem xét, đánh giá toàn diện các tình tiết, chứng cứ vụ án nên áp dụng mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Việc cho bị cáo hưởng án treo là có căn cứ và thể hiện tính nghiêm minh, khoan hồng của pháp luật.

Ngoài ra, HĐXX xem xét bị cáo có thêm một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gia đình có công với cách mạng nên tuyên phạt bị cáo Thuyết 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Đồng thời, trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố tình vi phạm nghĩa vụ theo quy định tại Điều 87 Luật Thi hành án hình sự từ 2 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo.

TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh