Lái xe an toàn trên đường cao tốc

12:01, 19/01/2024

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông (GT) xảy ra trên cao tốc, mức độ "từ rất nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng". Tuy nhiên, thực tế vẫn rất nhiều trường hợp coi thường tính mạng khi tham gia GT trên các tuyến đường này, gây bức xúc dư luận và hoang mang cho các phương tiện khác cùng tham gia.

 Đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, nút giao Đường tỉnh 908.
Đường cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ, nút giao Đường tỉnh 908.

(VLO) Rất nhiều vụ tai nạn giao thông (GT) xảy ra trên cao tốc, mức độ “từ rất nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng”. Tuy nhiên, thực tế vẫn rất nhiều trường hợp coi thường tính mạng khi tham gia GT trên các tuyến đường này, gây bức xúc dư luận và hoang mang cho các phương tiện khác cùng tham gia.

Nhiều người coi thường tính mạng

Đi ngược chiều hoặc cho phương tiện không được phép đi vào đường cao tốc, chạy vượt quá tốc độ quy định…là những vi phạm phổ biến thời gian gần đây xảy ra trên các tuyến đường cao tốc.

Cụ thể, tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ đến nay thông xe chưa lâu, nhưng qua ghi nhận đã có nhiều trường hợp chạy ngược chiều trên tuyến đường này, thậm chí có trường hợp “đùa giỡn” khi tham gia GT.

Cụ thể, ngày 14/1/2024, một xe ô tô con chạy ngược chiều ở phần làn đường tốc độ 90km/h trên tuyến cao tốc này. Vi phạm nhanh chóng được ghi lại.

Người lái xe được xác định là bà N.T.T.M. (ngụ TX Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) điều khiển xe biển số 93A-296xx.

Sự việc trước đó được lan truyền trên mạng xã hội. Người đăng tải clip cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 8giờ30 phút cùng ngày. Đoạn clip sau khi đăng tải khiến nhiều người bức xúc, vì hành vi có thể gây tai nạn GT nghiêm trọng. Làm việc với lực lượng CSGT, bà M. thừa nhận hành vi vi phạm.

Tương tự, ngày 15/1/2024, Đội Tuần tra kiểm soát GT đường bộ cao tốc số 7, thuộc Phòng 8, Cục Cảnh sát GT (Bộ Công an) cho biết, đã lập biên bản xử phạt tài xế lái xe Mercedes chạy 210km/h trên cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Trước đó, mạng xã hội Tiktok lan truyền đoạn clip dài hơn 5 phút ghi lại cảnh một người đàn ông lái ô tô với tốc độ có lúc lên đến 210km/giờ trên cao tốc này.

Theo nội dung trong đoạn clip, thời điểm diễn ra vào ban đêm, kèm lời tài xế có đoạn nói “đường này chạy đã quá nhe anh em”

Nhiều người bày tỏ sự bức xúc khi xem clip trước thái độ coi thường pháp luật của người điều khiển ô tô nói trên, đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm.

Trước đó, ngày 8/1, mạng xã hội Facebook đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh một chiếc xe máy phóng vun vút trong đêm trên cao tốc Mỹ Thuận- Cần Thơ. Đáng nói hơn, chiếc xe còn chạy vào đường ngược chiều, tông bay kính chiếu hậu ô tô khác…

Hãy lái xe an toàn trên đường cao tốc

Lái xe trên cao tốc, tài xế cần tuân thủ tốc độ, làn đường, khoảng cách an toàn… theo quy định. Đó không chỉ là khuyến nghị của cơ quan chuyên môn, mà còn quy định rõ trong Luật GT đường bộ.

Cụ thể, Khoản 12 điều 3 Luật GT đường bộ 2008 quy giải thích đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm GT liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Điều 26 quy định, khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc; khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc.

Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường; không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu.

Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Theo Phòng Tuyên truyền (Cục cảnh sát GT), do đặc trưng tốc độ cao nên việc di chuyển trên đường cao tốc cũng rất nguy hiểm nếu người điều khiển phương tiện thiếu kinh nghiệm, không tuân thủ quy tắc lái xe an toàn.

Thực tế cho thấy rất nhiều vụ tai nạn GT đã xảy ra trên đường cao tốc gây ra hậu quả nặng nề về cả người, tài sản cũng như công trình GT.

 Để phòng tránh tai nạn GT, đảm bảo hành trình thông suốt, an toàn, người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường cao tốc cần tuân thủ nghiêm chỉnh quy tắc khi tham gia GT trên cao tốc.

Khoảng cách an toàn giữa 2 xe

Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia GT trên đường được quy định như sau:

- Khi điều khiển xe tham gia GT trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

- Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

+ Vận tốc bằng 60km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m.

+ Vận tốc trên 60-80km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m.

+ Vận tốc từ trên 80-100km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m.

+ Vận tốc từ trên 100-120km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.

- Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định khi mặt đường khô ráo nêu trên.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh