Không chuyển tiền, thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại

08:01, 17/01/2024

Bộ Thông tin-TT vừa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

(VLO) Bộ Thông tin-TT vừa khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Khuyến cáo được Bộ Thông tin-TT nhắn tin tự động đến các thuê bao điện thoại. Nếu có hiện tượng trên, đề nghị trình báo ngay cho cơ quan công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự để được hướng dẫn kịp thời.

Được biết, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ lừa đảo qua điện thoại, cách thức phổ biến là đối tượng lừa đảo gọi điện thoại cho nạn nhân tự xưng nhân viên bưu điện, thông báo đang nợ cước điện thoại, thiếu nợ ngân hàng…

Để làm tin, các đối tượng lừa đảo còn làm giả lệnh bắt của công an, viện kiểm sát, yêu cầu kê khai tài sản, tiền mặt, tiền trong tài khoản ngân hàng.

Yêu cầu bị hại phải nghe điện thoại và không được kể cho người khác việc đang làm với cơ quan pháp luật, nếu làm lộ “bí mật” sẽ bị... bắt ngay.

Cũng liên quan việc này, mới đây Sở Thông tin- TT tỉnh Vĩnh Long cũng đã có thông báo gửi Sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc cảnh báo các cuộc gọi mạo danh lãnh đạo với mục đích lừa đảo.

“Thời gian gần đây có một số đối tượng mạo danh lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long gọi điện đến các số thuê bao của lãnh đạo các Sở, ngành và thông tin về việc sử dụng số thuê bao cá nhân của mình để thiết lập các tài khoản mạng xã hội, đăng phát thông tin chống phá Đảng và Nhà nước hoặc có liên quan đến đường dây mua bán ma túy mà cơ quan chức năng đang điều tra, sau đó yêu cầu phối hợp xử lý vụ việc hoặc yêu cầu chuyển tiền…”- nội dung thông báo của Sở Thông tin- TT.

Qua đó, Sở Thông tin và TT tỉnh Vĩnh Long đề nghị các cơ quan, đơn vị và các địa phương phối hợp thông tin tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác với các cuộc gọi lạ có nghi vấn mạo danh.

Ghi âm lại cuộc gọi, lưu lại số điện thoại, thông báo kịp thời cho Sở Thông tin-TT và cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo vụ việc hoặc gọi trực tiếp vào tổng đài 156 để phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo (đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động, tất cả cuộc gọi đều hoàn toàn miễn phí).

Sở Thông tin- TT cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân khi nhận được cuộc gọi đến tự xưng là cán bộ, lãnh đạo các cơ quan Nhà nước, tuyệt đối không làm theo yêu cầu của đối tượng nghi vấn là mạo danh, không cung cấp thông tin cá nhân, không chuyển tiền vào tài khoản lạ.

Bởi vì, Sở Thông tin- TT là cơ quan nhà nước, trường hợp có mời làm việc đều phát hành văn bản chính thức hoặc gửi giấy mời đến tận nơi cư trú.

Thông tin liên hệ: Thanh tra Sở Thông tin- TT Vĩnh Long, điện thoại: 02703.836.555.

Tin, ảnh: N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh