Kẻ bán, người mua ma túy đều bị phạt

05:01, 30/01/2024

Phạm tội "Mua bán trái phép chất ma túy", Bùi Hào Em (SN 1971, ngụ huyện Bình Tân) lãnh án giam, còn người mua ma túy của Hào Em sử dụng cũng bị xử lý với hình thức đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, Bùi Hào Em (SN 1971, ngụ huyện Bình Tân) lãnh án giam, còn người mua ma túy của Hào Em sử dụng cũng bị xử lý với hình thức đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Theo hồ sơ vụ án, Bùi Hào Em không nghề nghiệp và nghiện ma túy. Bị cáo thường xuyên mua ma túy về sử dụng và bán lại cho người khác lấy tiền lời. Ngày 1/6/2023, bị cáo đang ở nhà thì N.V.P. đến hỏi mua 300.000đ ma túy. Do không có “hàng” sẵn nên Hào Em nói P. đợi đi mua, khi có sẽ giao tại khu đất trống gần nhà.

Sau đó, Hào Em đến TX Bình Minh gặp một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) mua 250.000đ ma túy đem về gói trong tờ giấy bạc rồi đi bộ đến nơi hẹn nhưng chưa kịp giao thì bị lực lượng công an bắt, tịch thu tang vật. Kết quả xét nghiệm nhanh, Hào Em cũng dương tính với ma túy.

Theo giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), số ma túy thu giữ của Hào Em có khối lượng hơn 0,3g, loại methamphetamine. Xét đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Bình Tân) ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hào Em phục vụ điều tra hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Quá trình điều tra, Hào Em thừa nhận hành vi phạm tội và khai trước khi bị phát hiện vài ngày có bán ma túy cho P. 1 lần. Cũng với thủ đoạn mua lại ma túy của người khác rồi bán lại cho P., Hào Em hưởng lợi bất chính 50.000đ.

Đối với người cung cấp ma túy cho Hào Em, do chưa xác định rõ danh tính, địa chỉ nên Công an huyện Bình Tân tiếp tục rà soát, củng cố hồ sơ xử lý sau. Đối với P., TAND huyện Bình Tân áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đi cai nghiện bắt buộc 18 tháng tại Cơ sở Cai nghiện ma túy (thuộc Sở Lao động-TB-XH).

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND huyện Bình Tân, kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Hào Em tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và đề nghị HĐXX phạt bị cáo từ 4-5 năm tù.

Hành vi phạm tội của bị cáo không những gây mất an ninh trật tự, tổn hại sức khỏe con người, làm lây lan tệ nạn xã hội và gây tác hại xấu đến nhiều mặt của đời sống mà còn gây khó khăn trong việc phòng chống tội phạm về ma túy và các tội phạm, tệ nạn xã hội khác.

Trong khi đó, bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tác hại của ma túy và biết rõ hành vi là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi mà bất chấp hậu quả, xem thường pháp luật.

Tuy nhiên, bị cáo tự thú về hành vi phạm tội trước đó và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Từ những nhận định này, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bùi Hào Em 4 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

TRUNG HƯNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh