Đang cai nghiện rủ nhau trộm cắp kiếm tiền mua ma túy

09:01, 24/01/2024

Đang tham gia cai nghiện tại cộng đồng bằng thuốc methadone, một số đối tượng đã rủ nhau đi trộm kiếm tiền xài và mua ma túy sử dụng, dù trước đó đã nhiều lần bị xử lý hành chính và phạt tù về hành vi trộm, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Đang tham gia cai nghiện tại cộng đồng bằng thuốc methadone, một số đối tượng đã rủ nhau đi trộm kiếm tiền xài và mua ma túy sử dụng, dù trước đó đã nhiều lần bị xử lý hành chính và phạt tù về hành vi trộm, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Võ Hoàng Sơn (SN 1986, trú ấp Thanh Hưng, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) cùng vợ là Phạm Thị Hồng Thúy (SN 1984) đều nghiện ma túy và đang tham gia cai nghiện tại cộng đồng bằng thuốc methadone.

Sáng 21/8/2023, Sơn điều khiển xe gắn máy chở Thúy đến Phường 1 (TP Vĩnh Long) uống thuốc cai nghiện. Trên đường quay về, ngang cửa hàng điện gia dụng ở Phường 4, Sơn thấy trước cửa tiệm có để nhiều cuộn dây điện nhưng không người trông coi liền dừng xe lấy một cuộn dây điện khoảng 3,3kg đưa cho Thúy.

Biết đây là tài sản Sơn lấy trộm nhưng Thúy vẫn nhận và giấu vào bọc nilon rồi cùng Sơn mang đến một cửa hàng đồ điện khác ở Phường 1 bán được 400.000đ. Sơn đưa cho Thúy 200.000đ mua thức ăn, còn lại 200.000đ tiêu xài hết.

Trưa cùng ngày, nhân viên cửa hàng điện gia dụng ở Phường 4 phát hiện mất tài sản đã trình báo công an và cung cấp hình ảnh camera ghi lại hành vi trộm cuộn dây điện của Sơn. Khi công an mời làm việc, Sơn thừa nhận và chỉ nơi tiêu thụ cuộn dây điện cho công an thu hồi trả bị hại.

Kết luận định giá cuộn dây điện Sơn lấy trộm trị giá 726.000đ. Do trước đó một tháng, vợ chồng Sơn cũng đã bị bắt về hành vi trộm nhưng tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên bị phạt hành chính mỗi người 2,5 triệu đồng. Đến ngày 21/8/2023, Sơn và Thúy tiếp tục vi phạm nên cùng bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố.

Sau vụ trộm nêu trên, chiều 26/8/2023, Công an TP Vĩnh Long cũng đã ra quyết định khởi tố và bắt khẩn cấp Nguyễn Anh Thiện (SN 2000, trú ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ) cùng Lê Văn Bé Hai (SN 1997, trú ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Thiện và Bé Hai đều nghiện ma túy, cũng đang tham gia cai nghiện tại cộng đồng bằng thuốc methadone nhưng vẫn lén lút sử dụng ma túy. Khoảng 10 giờ ngày 25/8/2023, Thiện điều khiển xe gắn máy chở Bé Hai đến Phường 1 uống thuốc cai nghiện.

Sau khi uống thuốc xong, Thiện nói hết tiền xài và rủ Bé Hai đi tìm tài sản trộm thì Bé Hai đồng ý. Thiện và Bé Hai chạy xe qua nhiều tuyến đường ở TP Vĩnh Long, đến đường đan ở Khóm 3 (Phường 8) thì thấy trước nhà một hộ dân có để nhiều xe gắn máy, không người trông coi liền dừng lại tìm cách lấy trộm.

Thiện dừng xe cặp lề đường ngồi đợi, còn Bé Hai đến dẫn xe Wave Alpha rồi ngồi lên xe cho Thiện đẩy từ phía sau đến phòng trọ của bạn ở phường Trường An gửi. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Bé Hai đến lấy xe bứt dây điện ổ khóa rồi khởi động máy chạy về TP Cần Thơ.

Trên đường đi, Bé Hai dùng dây kẽm nhặt được mở khóa yên xe, thấy trong cốp xe có giấy chứng nhận đăng ký xe, CCCD và giấy phép lái xe liền mang xe đi cầm được 4,5 triệu đồng.

Bé Hai chia cho Thiện 1,9 triệu đồng, còn lại 2,6 triệu đồng tiêu xài hết. Khi nhận được số tiền trên, Thiện đến TX Bình Minh mua 200.000đ ma túy rồi cùng Bé Hai vào nhà nghỉ ở TP Cần Thơ thuê phòng sử dụng ma túy. Chiều hôm sau, Thiện và Bé Hai bị Công an TP Vĩnh Long bắt khẩn cấp.

Kết luận định giá xe Wave Alpha Thiện và Bé Hai lấy cắp trị giá hơn 17,2 triệu đồng. Tài sản đã được các bị cáo chuộc lại trả bị hại.

Thiện và Bé Hai cùng có vai trò phạm tội ngang nhau, Thiện là người khởi xướng việc đi trộm, còn Bé Hai trực tiếp thực hiện hành vi trộm và đem tài sản đi tiêu thụ nên cần xử các bị cáo mức án bằng nhau.

Riêng vợ chồng Sơn thực hiện hành vi phạm tội không có sự bàn bạc phân công vai trò cụ thể nên chỉ là đồng phạm giản đơn. Cụ thể, Sơn là người khởi xướng và trực tiếp lấy trộm tài sản rồi mang đi tiêu thụ. Bản thân Sơn có nhân thân xấu, nhiều lần bị xử lý về hành vi trộm nhưng không từ bỏ.

Còn Thúy khi thấy Sơn trộm tài sản của người khác đã không can ngăn mà còn đồng tình cùng Sơn đem đi tiêu thụ nên cũng cần xử nghiêm. Tuy nhiên, xét Thúy đã thành khẩn khai báo, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, đang nuôi 2 con nhỏ, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Anh Thiện và Lê Văn Bé Hai mỗi người 1 năm tù giam, Võ Hoàng Sơn 9 tháng tù giam, Phạm Thị Hồng Thúy 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 1 năm tội “Trộm cắp tài sản”.

DIỄM PHƯỢNG

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh